เตรียมไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 26 เม.ย.นี้!

View icon 37
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 16.22 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวกรุงเทพฯ เตรียมตัวไร้เงา ซึ่งจะเกิดปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ครั้งแรกของปี วันที่ 26 เมษายน

คงเป็นปีที่คนไทยบ่นว่า "อากาศร้อน" มากที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยเมื่อวานนี้ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสด์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็เพิ่งโพสต์ถึงประเด็น "สภาวะโลกเดือด" โดยเป็นภาพแผนภูมิประเทศไทย โดยจะพบว่า ปริมาณฝนสะสมในอีก 3 วันข้างหน้า ดำสนิทเกือบทั้งประเทศ หมายถึง แทบไม่มีฝน ยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง

พร้อมระบุตอนหนึ่งถึงทางแก้ว่า ยากมาก ๆ เพราะเราทำร้ายโลกมาถึงตอนนี้ นับร้อยปี ที่ก๊าซเรือนกระจกสะสมบนฟ้า ทะเลช่วยดูดซับความร้อนไว้ แต่ตอนนี้ทะเลบอกไม่ไหวแล้ว จึงมาถึงจุดที่ต้องบอกว่า ต้องหาทางรอด ปรับตัวเท่าที่ทำได้

ส่วนวันนี้ มีเรื่องให้คนเมืองกรุงฯ ได้เตรีมเผชิญหน้ากันอีก เมื่อเพจ "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" โพสต์ว่า "ดวงอาทิตย์จะโคจรจรอยู่ตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพเป็นครั้งแรกของปี หากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดด จะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา"

โดยช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา

ส่วนกรุงเทพ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือศีรษะพอดี วันที่ 26 เมษายน เวลาประมาณ 12.16 น. และครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม เวลาประมาณ 12.22 น. แต่วันดังกล่าว จะเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมเป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง