ชาวบ้านสุดทน ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ กล่าวหาว่าคนเมืองทำร้ายลิง

View icon 23
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 05.18 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - ยิ่งยืดเยื้อยิ่งรุนแรง สำหรับปัญหาคนกับลิงในเมืองลพบุรี ล่าสุดชาวบ้านทนไม่ไหวติดป้ายผ้ากว่า 100 ผืน ประท้วงกรมอุทยานฯ ไม่พอใจที่กล่าวหาว่าชาวบ้านทำร้ายลิง ทั้งที่ภาครัฐ ยังแก้ปัญหาลิงกับคนไม่ได้ ล่าสุดเมื่อวานลิง ที่เข้าไปแย่งของหลังรถกระบะกระโดดลงถนนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ บริเวณร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ใกล้กับพระปรางค์สามยอด จังหวัดลพบุรี บันทึกภาพเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ขณะลิงสองตัวกระโดดขึ้นไปแย่งของจากหลังรถกระบะ จากนั้นกระโดดลงมาเป็นจังหวะที่มีผู้ขี่รถจักยานยนต์ผ่านมา แล้วเบรกกระทันหัน จนทำให้รถจักรยานยนต์ล้ม

อีกคลิปที่เกิดขึ้นก่อนช่วงสงกรานต์ ภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพ ขณะขบวนกระสงฆ์กำลังบิณฑบาต โดยมีสามเณรที่บวชภาคฤดูร้อน เดินผ่านบริเวณปรางค์สามยอด และถูกลิงเข้าแย่งของกิน มำให้สามเณรตกใจกลัว พระพี่เลี้ยงที่ไปด้วยต้องเข้าช่วย และเด็กวัดต้องใชปืนอัดลมไว้เพื่อขู่ลิง

จากภาพเรียกได้ว่า ไม่จบง่าย ๆ สำหรับกรณีปัญหาระหว่างฝูงลิงเพิ่มจำนวน และแตกฝูงสร้างความเดือดร้อนให้ชาวอำเภอเมืองจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ย่านศาลพระกาฬ ได้รับผลกระทบจากฝูงลิงอย่างหนักมานานหลายสิบปี 

ล่าสุด ชาวบ้านสุดทนช่วยกันติดป้ายผ้ากว่า 100 ผืน ประท้วงขับไล่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หลังอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวหาว่า ชาวบ้านทำร้ายลิง จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนจากฝูงลิง 

ชาวบ้านเปิดเผยว่าที่ผ่านมากรมอุทยานฯ รับปากว่าจะดำเนินการจับลิงไว้ในกรง แต่ก็เลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด ชาวบ้านรอ ไม่รู้ว่าจะมาจับลิงเข้าไปอยู่ในกรงเมื่อไหร่ ทำให้ชาวบ้านยังคงเดือดร้อนจากปัญหาฝูงลิงเพิ่มจำนวนมากกว่า 5,000 ตัว

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้ยื่นหนังสือให้กับท่านนายกรัฐมนตรี ในงานวังนารายณ์มหาราช และได้เข้าประชุมที่สภากรรมาธิการ สว. พร้อมเรียบร้องให้แก้ไขปัญหาลิงอยู่หลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีทางออก และการแก้ปัญหาที่ชัดเจน