อากาศร้อนจัดเป็ดออกไข่น้อย ราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์

View icon 25
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้อากาศร้อนอะไร ๆ ก็แพงไปหมดตั้งแต่ค่าไฟเดือนนี้ หลายคนเห็นแล้วแทบช็อก สัปดาห์ก่อนไข่ไก่ก็ขึ้น วันนี้ถึงคิว ไข่เป็ด หมู ผักสดพาเหรดขึ้นราคาเป็นแถว

อากาศร้อนจัดเป็ดออกไข่น้อย ราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์
หลังจากที่สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ ทำหนังสือแจ้งสมาชิกเพื่อปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ต่อฟอง เป็นราคา 4.60 บาท เริ่มเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่เป็ด ที่บ้านดงพอง หมู่ 10 ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงเป็ดไข่รายใหญ่ของ จังหวัดขอนแก่น 

นายอำพล แสนนา อายุ 35 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ บอกว่า การปรับขึ้นราคาไข่เป็ดช่วงนี้ถือว่าเป็นไปตามกลไกของตลาดเพราะช่วงนี้อากาศร้อนจัดทำให้เป็ดไม่กินอาหาร ส่งผลทำให้ออกไข่ที่ลดลง โดยที่ฟาร์มเลี้ยงเป็ดจะได้ไข่วันละ 24-25 แผง แต่ช่วงนี้ลดลงเหลืออยู่ 20 แผง ถ้าคิดเป็นฟองจะอยู่ที่ 600 ฟองต่อวัน จากเดิมเคยได้วันละ 700-800 ฟองต่อวันแต่ถ้าอากาศเย็นลงกว่านี้ เป็ดน่าจะกลับมาออกไข่เยอะตามปกติ

แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ไข่เป็ดแพงสุดในรอบ 70 ปี
ส่วนแผงขายไข่ในตลาดสดภาษีซุงและแผงไข่ตามตัวเมืองชัยนาท พบว่า ราคาขายยังไม่ขึ้นเนื่องจากยังเหลือไข่ที่สต็อกไว้ โดยเจ้าของแผงไข่ ต่างบอกว่า ราคาไข่ปีนี้เป็นนิวไฮเลย เพราะแตะฟองละ 5 บาทเลยทีเดียว ขายไข่มาเกือบทั้งชีวิตยังไม่เคยเจอวิกฤติไข่แพงขนาดนี้

นางฉวีวรรณ จอนพงษ์ อายุ 67 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำและอาหารตามสั่ง บอกว่า ตอนนี้ของแพงทุกอย่างต้องซื้อไข่เป็ดมาใช้ฟองละเกือบ 5 บาท เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เกิดมาไข่เป็ดไม่เคยแพงขนาดนี้ ราคาก็ขึ้นไม่ได้กลัวจะเสียลูกค้า ของขึ้นทุกอย่างจนอารมณ์ก็ขึ้นตามแล้ว

ผักพาเหรดขึ้นราคา ผักชีราคาพุ่ง กก.ละ 250 บาท
ส่วนราคาผักสด ก็ขึ้นราคาเช่นกัน ที่ตลาดสดเทศบาลสอง เทศบาลเมืองพิจิตร เพื่อสำรวจราคาผักสดชนิดต่าง ๆ พบว่าราคาผักหลังสงกรานต์ มีราคาพุ่งสูงกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะผักชี จากช่วงก่อนสงกรานต์กิโลกรัมละ 200 บาท วันนี้ราคาพุ่งสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท ถั่วฝักยาวจากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท ผักคะน้า ขึ้นจาก กิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท แตงกวาจาก กิโลกรัมละ 30-40 บาทขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท สาเหตุเพราะอากาศร้อนจัด แห้งแล้ง ผลผลิตไม่ค่อยออกเท่าที่ควร อีกทั้งผักยังเน่าเสียหายได้ง่าย คาดว่า ราคาผักจะคงราคานี้ไปอีกสักระยะหนึ่งจนถึงเข้าฤดูฝนก็จะปรับลงตามกลไก

วันนี้ หมูขึ้นราคาอีก 4 บาท ต่อ กก.
ไม่ใช่แค่นั้น หมูก็ขึ้นราคาเช่นกัน โดยสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี จำกัด ประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรว่า ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม วันนี้ (23 เมษายน) ปรับขึ้นอีก 4 บาทต่อกิโลกรัม หลังจากเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ภาคตะวันออก แจ้งประกาศราคาที่ 76 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้นราคาจะอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง