ดรามางดรับทำบัตรประชาชน ไล่ให้คุยกับปลัด

View icon 21
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านสุดงง จะไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอ แต่ไปเจอประกาศงดให้บริการ อ้างวัสดุหมด ต้องมาทำหลังสงกรานต์ แต่หลายคนมาแล้วก็ยังไม่ได้ทำ

ดรามางดรับทำบัตรประชาชน ไล่ให้คุยกับปลัด
เป็นประเด็นดรามาในโลกออนไลน์ ที่มีชาวบ้านในหลายจังหวัดประสบพบเจอมาด้วยตัวเอง ภายหลังเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์แจ้งว่า มีลูกเพจไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอ แต่พอไปถึงมีป้ายติดประกาศว่า "งดรับบริการ ทำบัตรประจำตัวประชาชน กรณีทำครั้งแรก เนื่องจากวัสดุมีจำกัด กรุณาติดต่อหลังสงกรานต์" ขณะที่ช่วงหนึ่ง ลูกเพจผู้ร้องเรียน ระบุว่า "พอสอบถามเจ้าหน้าที่ ก็ตอบแบบไม่อยากตอบ ไล่ให้ไปคุยกับปลัดเอง พอกลับไปหลังสงกรานต์ ก็บอกบัตรยังไม่มี แต่ถ้าอยากทำจริง ๆ ให้ไปคุยกับปลัดเอง"

เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ได้กลายเป็นประเด็นทันที เพราะไม่ใช่แค่ลูกเพจของหมอแล็บ ฯ คนเดียว แต่มีหลายคนในหลายจังหวัดเจอปัญหาดังกล่าวเหมือนกัน เช่น บอกว่าพื้นที่ตนเองบัตรหมด ต้องรออีกที 25 เมษายน

ล่าสุด หมอแล็บแพนด้า โพสต์คำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่อำเภอแห่งหนึ่ง สรุปปัญหาว่า ทางอำเภอทำเรื่องเบิกไปนานแล้ว เพราะมีการคำนวณว่าต่อเดือนจะต้องใช้เท่าไหร่ แต่ทางกรม ฯ ตอบกลับมาว่าให้พื้นที่จัดสรรเอง เนื่องจากวัสดุขาดแคลน

เมืองพัทยา แจงทำบัตรประชาชนให้แค่วันละ 50 คิว
ส่วนที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ห้องงานบัตรประชาชน ยังให้บริการทำบัตรให้กับประชาชนตามปรกติ แต่ให้บริการจำนวน 50 คิวต่อวันเท่านั้น เปิดรับบัตรคิว ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เริ่มทำการ เวลา 08.30-16.30 ซึ่งบรรยากาศก็มีพนักงานบัตรประจำตัวประชาชนคอยอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนที่เดินทางมาทำบัตรประชาชนใหม่ โดยมีทั้งผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปต่างเดินทางเข้ามาทำบัตรประชาชนที่เมืองพัทยา

ปค.แจงส่งมอบวัสดุบัตร ปชช.ให้สำนักทะเบียนแล้ว ยันมีเพียงพอ
ล่าสุด นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมการปกครองชี้แจงว่า ทางกรม ฯ ได้จัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชน (Smart Card) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 8,503,426 บัตร ได้ประกวดราคาเสร็จสิ้นแล้ว แต่ตามขั้นตอนต้องนำบัตรไปทดสอบเกี่ยวกับมาตรฐานของวัสดุบัตรกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ก่อนส่งมอบบัตรให้แก่กรมการปกครอง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ดังนั้นทำให้ผู้ปฏิบัติงานของสำนักทะเบียนบางแห่งกังวลว่ามีวัสดุบัตรไม่เพียงพอ ทั้งที่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศยังมีบัตรให้บริการแก่ประชาชนผู้ประสงค์ขอทำบัตร แต่ล่าสุด กรมการปกครองได้รับมอบบัตรตามสัญญา พร้อมส่งมอบให้สำนักทะเบียนทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน เป็นต้นมา และจะมีบัตรพอใช้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568

ทั้งนี้ หากประชาชนไปทำบัตรประชาชนแล้วมีปัญหาข้อขัดข้อง หรือไม่ได้รับความสะดวก แจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมการปกครอง 1548