เดินหน้าโครงการสุขาดีมีสุข สพฐ.เทงบ 100 ล้านบาท ปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ครู-นักเรียนได้ใช้ร่วมกัน

เดินหน้าโครงการสุขาดีมีสุข สพฐ.เทงบ 100 ล้านบาท ปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ครู-นักเรียนได้ใช้ร่วมกัน

View icon 392
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 10.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ห้องน้ำครู-นักเรียนใช้ร่วมกัน สพฐ. เดินหน้าโครงการสุขาดีมีความสุข เทงบ 100 ล้านบาท ปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน นำร่องโรงเรียนขนาดเล็ก 9.7 พันแห่ง เปิดเทอมใหม่ได้ใช้แน่

วันนี้ (23 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจครูบ้านนอกดอทคอม ได้เปิดเผยข้อความจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ระบุถึงการจัดทำโครงการสุขาดีมีความสุข โดยมีเป้าหมายให้ห้องน้ำสะอาด (แห้ง-หอม) สะดวก สบาย สุขลักษณะ และสวยงาม โดย สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณ ให้สถานศึกษาที่มีนักเรียนตั้งแต่ 10-80 คน สังกัด สพฐ. แห่งละ 10,000 บาท

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ศธ.360 องศา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ห้องน้ำครู-นักเรียน ใช้ร่วมกันได้ ในปีการศึกษา 2567 เรียนดีมีความสุข มีน้องๆ เคยให้ comment ไว้ว่า "ห้องน้ำครูคือสวรรค์ ห้องน้ำนักเรียนคือนรกมาก" และอีกหลากหลายความคิดเห็น นอกจากนี้ มีผลสำรวจ สพฐ. ระบุว่า การปรับปรุงห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญของนักเรียนในระดับต้น ๆ รมว.ศธ. เพิ่มพูน จึงมอบให้ สพฐ.พิจารณา ซึ่งตอนนี้ สพฐ. กำลังปรับปรุงแล้วทั่วประเทศ เด็ก-ครูใช้ร่วมกันได้ ความสะอาดก็ต้องเพิ่มมากขึ้นด้วย

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า สพฐ. ได้สำรวจความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือให้มีการปรับปรุงเรื่องของห้องน้ำ สพฐ.จึงรับเสียงสะท้อนเหล่านี้ของนักเรียนมาดำเนินการ พร้อมสำรวจสภาพห้องน้ำของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยเป็นนโยบายสุขาดีมีความสุข ซึ่ง สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนให้จำนวน 100 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กประมาณ 9,700 แห่ง ที่มีนักเรียน 80 คน ลงมาก่อน

ขณะนี้เราได้ส่งคณะทำงานลงไปสำรวจในโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวแล้ว พบสภาพห้องน้ำชำรุดทรุดโทรม กลอนประตูชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ โดยงบที่จัดสรรให้จะให้โรงเรียนทาสีห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ รื้อระบบประปาใหม่ อีกทั้งจะไม่แบ่งแยกห้องน้ำครูหรือห้องน้ำนักเรียนแล้ว จากนี้ทุกอย่างต้องเท่าเทียม เด็กและครูสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกันได้ โดยจะแบ่งแยกแค่เฉพาะห้องน้ำชายและหญิงเท่านั้น ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ที่เป็นโรงเรียนขนาดกลางและใหญ่ ขอให้สำรวจสภาพห้องน้ำและจัดหางบอื่น ๆ ในการปรับปรุงด้วยเช่นกัน รวมถึง สพฐ. จะปรับปรุงระบบไฟฟ้าโรงเรียนด้วย โดยจะจัดสรรงบประมาณในหมวดงบดำเนินงานปรับปรุงให้อีก 100 ล้านบาท เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า การเกิดอัคคีภัยในสถานศึกษาส่วนใหญ่มาจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร เพราะระบบไฟของโรงเรียนมีการใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ถือว่าหมดอายุการใช้งานแล้ว และจำเป็นต้องรื้อทำระบบไฟฟ้าใหม่ เพื่อความปลอดภัยของเด็กและบุคลากรในโรงเรียน

นอกจากนี้ จะออกแนวปฏิบัติเรื่องการปรับปรุงพัฒนาห้องเรียนและอาคารเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องดำเนินการปรับปรุงทุกอย่างให้แล้วเสร็จ ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 เดือน พ.ค. นี้

ขอบคุณภาพ : โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชน์บางเขน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง