ชาวบ้านหวั่นผลกระทบจากสารเคมี เหตุเพลิงไหม้โรงงาน

View icon 21
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 11.07 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวบ้านหวั่นผลกระทบจากควันสารเคมี จากโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ ตอนนี้ ลมเปลี่ยนทิศ ชาวบ้านที่อพยพออกมา ยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ กลุ่มควันถึงจะเบาบางลง แต่ยังมีไอระเหยสารเคมี

เช้าวันนี้ที่ศูนย์ช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยชั่วคราวองค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตรซึ่งเป็นที่พักชั่วคราวของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันพิษ เพลิงไหม้สารเคมีโรงงานวินโพรเสส เป็นชาวบ้านที่อยู่ใน หมู่ 8 หมู่ 4 และหมู่ 11 ในรัศมี 3 กิโลเมตร รอบโรงงาน ชาวบ้านที่อพยพออกมา มีทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง มานอนที่ศูนย์ช่วยเหลือได้ 1 คืน ที่ศูนย์ช่วยเหลือ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว มีเจ้าหน้าที่ อบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ในพื้นที่ ดูแลสุขภาพ 24 ชั่วโมง 

ชาวบ้านยังหวาดวิตกฝุ่นควันจากเพลิงไหม้โรงงาน ต้องปิดบ้านเรือนแล้วหนีออกมาช่วงเช้าวันนี้ มีลูกหลานทยอยมารับออกจากพื้นที่ไปอยู่บ้านญาติพี่น้อง แต่ก็ยังมีผู้ป่วยติดเตียง และครอบครัว ที่อพยพออกจากบ้านมาแล้ว อยู่ต่อ ยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ ยังมีกลุ่มควันลอยคลุ้ง เพราะถึงแม้เจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว กลุ่มควันเบาลง

วันนี้ (23 เม.ย.) กรมควบคุมมลพิษ จะส่งเจ้าหน้าที่นำเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศเข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานอีกครั้ง หลังตรวจพบไอระเหยสารเคมี ห่างจากโรงงานไปทางด้านทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร และมีกลิ่นเหม็นไหม้ด้านท้ายลม ย้ำและแจ้งเตือนประชาชน อพยพ ไปอยู่ในเหนือลม สวมหน้ากากชนิดป้องกันกลิ่นและไอระเหยจากสารเคมี ถ้าไอ หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก เหนื่อย ให้รีบไปโรงพยาบาลทันที