ฮ่องกงเริ่มแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง หวังลดมลพิษ

ฮ่องกงเริ่มแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง หวังลดมลพิษ

View icon 45
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 15.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (23 เม.ย. 67) ฮ่องกงเป็นผู้ผลิตและบริโภคอาหารรายใหญ่ ดังนั้นจึงมีการใช้พลาสติกและสไตโรโฟม (Styrofoam) จำนวนมากตามไปด้วย แต่กฎหมายฉบับใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดการจำหน่ายและการแจกจ่ายผลิตภัณฑ์จากสไตโรโฟมและภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งได้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย. 67) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ได้สั่งห้ามการจำหน่ายหรือการแจกช้อน ส้อม หลอดดูด และจานชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งสำหรับลูกค้าที่รับประทานอาหารภายในร้านและซื้อกลับบ้าน อย่างไรก็ตาม ร้านค้ายังสามารถใช้ภาชนะบรรจุอาหารพลาสติกและแก้วพลาสติกสำหรับการซื้อกลับบ้านได้

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมฮ่องกระบุว่า กฎระเบียบด้านการใช้ภาชนะชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งและผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ ในฮ่องกงมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการใช้งานเพื่อลดมลพิษ

รายงานระบุว่า ร้านอาหารในฮ่องกงได้รับการผ่อนผันเป็นเวลา 6 เดือนเพื่อให้ปรับตัวก่อนเริ่มปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ดังกล่าว ขณะที่กฎระเบียบการใช้พลาสติกระยะ 2 มีแนวโน้มจะเริ่มบังคับใช้ในปีหน้า โดยจะเป็นการสั่งห้ามจำหน่ายหรือแจกพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมทั้งภาชนะบรรจุอาหารสำหรับการรับประทานอาหารภายในร้านและซื้อกลับบ้าน

รายงานระบุว่า ร้านอาหารจำนวนมากได้เริ่มบังคับใช้มาตรการใหม่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลฮ่องกงในปี 2565 ระบุว่า ฮ่องกงจัดการขยะมูลฝอย 11,128 ตันต่อวัน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นขยะพลาสติก 2,369 ตัน โดยฮ่องกงต้องใช้หลุมฝังกลบขยะ 3 แห่งเพื่อจัดการขยะ แต่คาดการณ์ว่าหลุมเหล่านี้จะเต็มภายในปี 2569

ข่าวที่เกี่ยวข้อง