สิ้นแม่กิมไล้ ตำนานผู้ก่อตั้งร้านขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี

สิ้นแม่กิมไล้ ตำนานผู้ก่อตั้งร้านขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี

View icon 466
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 16.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อาลัยแม่กิมไล้ ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอายุ 90 ปี สิ้นผู้ก่อตั้งร้านขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี

นึกถึงของฝากจากจังหวัดเพชรบุรี ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ต้องผุดขึ้นมาเป็น 1 ในตัวเลือก วันนี้ 23 เมษายน 2567 ทางเพจเฟซบุ๊ก ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ไร่ส้ม แจ้งข่าวเศร้า แสดงความอาลัยยิ่ง แด่ “คุณยายกิมไล้ บุญประเสริฐ” หรือ แม่กิมไล้ ผู้ก่อตั้งขนมหม้อแกงแม่กิมไล้  ตำนานหม้อแกงแห่งจังหวัดเพชรบุรี  ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 เมษายน 2567 ที่ร้านแม่กิมไล้ สาขาท่ายาง จ.เพชรบุรี ด้วยอายุ 90 ปี

แม่กิมไล้  ดำรงชีวิตมากับขนมไทยเ ชอบทำขนมมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ใช้ชีวิตขายขนมหวานแบบไทย ๆ ที่ จ.เพชรบุรี แม่กิมไล้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประวดทำขนมหม้อแกง ในงานกาชาดและสงกรานต์ประจำปี โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีคือ คุณเอนก พยัคฆ์พันธ์ จัดให้มีการประกวด “การทำขนมไทยเมืองเพชร” คณะกรรมการผู้ตัดสินมีด้วยกันหลายคนจะให้คะแนนสุดยอดขนมไทยเมืองเพชร ซึ่งผู้ตัดสินที่ให้คะแนนจะไม่สามารถรู้ได้ว่าขนมที่ได้ชิมเป็นของใคร เพราะไม่มีการติดชื่อ ให้เพียงทำเป็นสัญลักษณ์เอาไว้เพื่อให้เจ้าของขนมรู้ และผลการตัดสินคือ “แม่กิมไล้ได้รับรางวัลชนะเลิศ”

ต่อมาแม่กิมไล้ ทำขนมหม้อแกงขาย จนรสชาติเป็นที่ถูกอกถูกใจของใครหลายคน และเกิดการบอกต่อ ๆ กัน ทำให้ลูกค้ารู้จักร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้กันมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง