ไม่ขอจนทั้งชีวิต เรียนดีแต่ยากจน ทำงานสู้ชีวิต ผู้ใหญ่ใจดีมอบทุนแล้ว

ไม่ขอจนทั้งชีวิต เรียนดีแต่ยากจน ทำงานสู้ชีวิต ผู้ใหญ่ใจดีมอบทุนแล้ว

View icon 128
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 18.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์” น้องนรวิชญ์ จบ ม.6 ไม่มีเงินเรียนต่อ ทำงานสารพัดเก็บเงินจนได้ค่าเทอม อีกคน น้องทิพย์วารี พ่อแม่หย่าร้าง ต้องทำงานเสิร์ฟ อดออมจนได้ค่าเทอม ผู้ใหญ่ใจดีรู้ข่าวมอบทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี หยุดความจน

ผู้ใหญ่ใจดีมอบอนาคตทางการศึกษาให้กับเยาวชนใฝ่ดี เรียนดีแต่ฐานะยากจน เรื่องราวดี ๆ ที่ได้รับการเปิดเผยเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายชวพจน์ ศุภสาร อาจารย์ประจำสาขาการตลาด คณะบริหารศาสตร์ มหาวิยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งโพสต์ข้อความว่า น้ำตาไหลแต่เช้า วันนี้ครูยีนส์ สัมภาษณ์นักเรียน เข้าเรียนสาขา Digital Marketing UBU น้อง นรวิชญ์ ประพันธ นักเรียนจากอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี จบการศึกษาชั้น ม.6 ตั้งแต่ปีก่อน แต่ไม่มีเงินเรียน น้องนรวิชญ์จึงออกไปปลูกกล้วย ทำเกษตรทุกอย่าง รวมทั้งไปเป็นลูกจ้างของน้า ที่เป็นช่างล้างแอร์ จนมีเงินเก็บ 2 หมื่นบาท พอจ่ายค่าเทอม แต่เงินค่าใช้จ่ายรายเดือน จะมาสู้เอาครับ

“น้องนรวิชญ์ บอกว่า อยากเรียนการตลาด ทำไม? ผมจะจนตลอดชีวิต ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์ ผมจะพาพ่อแม่ให้สบาย ฟังถึงตรงนี้น้ำตาไหลแล้ว ผมจะปั้นน้องให้เป็นช่างล้างแอร์เงินล้านให้ได้ พี่ ๆ MKT ช่วยน้องเด้อ เถ้าแก่ทุกคนด้วยนะครับ”

เฟซบุ๊กของนายชวพจน์ ศุภสาร ยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กนักเรียนอีกคน หน้าตาไม่จนแต่จนโคตร ๆ น้องทิพย์วารี สาวจากอำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ จุดเปลี่ยนความจน คือพ่อแม่หย่าร้างกัน น้องทิพย์วารี หาเงินเรียน เพราะอยากเรียนต่อมาก นั่งรถไฟมาจากโคราชมาถึงตอนเช้าที่ จ.อุบลฯ เพื่อสอบสัมภาษณ์ ตอนนี้เสิร์ฟอาหารที่ร้านวิลล่า โคราช สัมภาษณ์เสร็จนั่งรถไฟกลับ ไปเสิร์ฟอาหารให้ทันตอนเย็น

“น้องทิพย์วารี บอกว่า อาจารย์คะ หนูเคยน้อยใจมาก ว่า พ่อแม่ทำไมไม่ดูแลเรา แต่หนูเสียใจและท้อชีวิตจะไม่ได้ไปต่อ หนูจะเสิร์ฟอาหารจนมีเงินมาจ่ายค่าเทอม 17,500 บาท ให้ได้ หนูทำงานได้วันละ 300 บาท แต่ไม่ใช้เลย จะเก็บทุกบาท กินอาหารที่ร้าน บางอย่างก็เคยกินครั้งแรก เช่น สเต็ก เถ้าแก่ใจดีให้กิน เปิดเทอมหนูจะสู้ชีวิต หนูยิ้มเพื่อไม่ให้ใครมาสงสาร หนูจะทำ หนูจะเรียน หนูชอบการตลาดออนไลน์ ร้องไห้อีกรอบ ความสุขของเรือจ้าง” 

หลังจากข้อความดังกล่าวโพสต์ออกไปไม่ไปนาน เฟซบุ๊กของนายชวพจน์ ศุภสาร แจ้งข่าวดีให้รับทราบว่า ขอบพระคุณนักธุรกิจกรุงเทพ ผู้ใหญ่ใจดี จะมอบค่าเทอม ทั้ง 4 ปี จนจบการศึกษา กับน้องทั้ง 2 คน เรียนสาขา Digital Marketing คณะบริหารศาสตร์ ม.อุบลฯ ข้อความตอนหนึ่งยังระบุด้วยว่า “น้องน่ารักมาก มีคนโอนเงินให้แล้ว น้องจะให้เป็นค่าเทอมกับน้องคนอื่น เพราะตัวเองได้รับความใจบุญแล้ว ความสุขมันเกิดขึ้นได้ในสังคมไทยจริง ๆ ขอบพระคุณทุกคนที่แชร์เรื่องราวดี ๆ จนมันไปไกลถึงทุกคน ส่วนผู้ใหญ่ใจดีไม่ให้ออกนาม แต่หล่อมาก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง