เร่งสอบปมเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี

View icon 67
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานสารเคมีบ้านค่ายล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ตำรวจสภ.บ้านค่าย เตรียมเรียกเจ้าของโรงงาน เข้าสอบปากคำ และยังไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง

ภาพมุมสูงควันเบาบางลง แต่ยังลอยฟุ้งจากโรงงานเก็บสารเคมี ที่เกิดเพลิงไหม้ วันนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ทีมดับเพลิงยังต้องฉีดโฟมคลุมบ่อเก็บสารเคมี ที่ยังมีความร้อนสะสม และควันที่คุกรุ่นอยู่ ไม่ให้ไฟปะทุขึ้นอีก

จากพิกัดโรงงานเก็บสารเคมี วิน โพรเสส บ้านหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่เกิดเพลิงไหม้ กลายเป็นกลุ่มควัน กลิ่นเหม็นไหม้ และไอระเหยสารเคมี ฟุ้งกระจายไปในรัศมี 3 กิโลเมตร กระทบชาวบ้าน 2 ตำบล คือตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว

ส่วนมาตรการเยียวยา ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยชั่วคราว อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และชาวบ้านที่มีอาการแสบตา แสบจมูก หายใจลำบาก คลื่นไส้อาเจียน และมีผื่นขึ้น เข้ารักษาแล้ว 55 คน

ความคืบหน้าทางคดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ระบุ เจ้าของโรงงาน ยังไม่แสดงตัว ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ ได้ทิ้งตัดประเด็นไฟฟ้าลัดวงจร เพราะโรงงานปิดกิจการแล้ว ส่วนเป็นการวางเพลิงหรือไม่นั้นยังไม่ตัดทิ้ง รอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน หรือ พฐ.เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ 

ขณะที่ สภ.บ้านค่าย สอบปากคำพยานแวดล้อมไปแล้ว 5 คน ที่เป็นคนเฝ้าโรงงาน จากนี้ จะเรียกเจ้าของโรงงานเข้าให้ปากคำ การจัดเก็บสารเคมี

อัปเดตสถานการณ์ล่าสุด นายอำเภอบ้านค่ายลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบว่า ไฟยังคุกรุ่นอยู่ มีเปลวไฟปะทุขึ้นมาจากถังเหล็กบรรจุสารเคมี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงปรับแผนไม่ฉีดน้ำ แต่ใช้รถแบ็คโฮ ตักทรายกลบ เพื่อคุมไฟไม่ให้ลุกลาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง