ช่วยชีวิตวัว ติดท่อระบายกว่า 10 วัน จนผอมโซ

ช่วยชีวิตวัว ติดท่อระบายกว่า 10 วัน จนผอมโซ

วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 19.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สาธุ! ช่วยชีวิต วัวตัวเมีย 3 ปี ติดท่อระบายน้ำ ไม่ต่ำกว่า 10 วัน จนผอมโซเห็นกระดูก กินน้ำขังประทังชีวิต จ.ตรัง

23 เม.ย. 67 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุสื่อสารนางฟ้า งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครตรัง ได้รับแจ้งเหตุมีวัวติดอยู่ในท่อคูระบายน้ำ ริมถนนภายใน บขส.ตรัง พื้นที่ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ภายหลังรับแจ้ง จ.อ.ทรงศักดิ์ สงสิงห์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครตรัง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนับ 10 นาย รถดับเพลิง รถตรวจการณ์ พร้อมอุปกรณ์เร่งเข้าตรวจสอบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ก่อนจะประสานไปยังสำนักกองช่างเทศบาลนครตรัง เพื่อนำรถกระเช้าเข้ามาสนับสนุนในที่เกิดเหตุอีก 1 คัน

ที่เกิดเหตุ บนทางเท้า มองลอดผ่านตะแกรงเหล็ และฝาปิดท่อคอนกรีต ลงไปในคูท่อระบายน้ำ พบวัวจำนวน 1 ตัว เพศเมีย สีน้ำตาล-ดำ อายุโดยประมาณ 3 ปี ยืนแหงนมองเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เข้ามาช่วยเหลืออยู่ด้านบน ด้วยสภาพร่างกายที่อิดโรย หมดเรี่ยวแรงและอ่อนเพลียเป็นอย่างมาก ส่วนสภาพร่างกายของวัวตัวดังกล่าวนั้นซูบผอม โผล่ให้เห็นถึงกระดูกซี่โครง และกระดูกสันหลัง ที่มีผิวหนังหุ้มอยู่อย่างเห็นได้ชัด ส่วนภายในท่อพบมีน้ำขังอยู่ปริ่ม ๆ และปะปนอยู่กับอุจจาระวัวตัวดังกล่าว เบื้องต้นจากการสันนิษฐานและประเมินคาดว่าน่าจะติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำมาแล้วประมาณไม่ต่ำกว่า 10 วัน ประทังชีวิตได้ด้วยเพียงแค่น้ำที่ไหลผ่านและที่ขังอยู่เพียงน้อยนิด

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการงัดฝาท่อระบายน้ำออกมา ก่อนจะใช้เชือกและสายยางคล้องลำตัว ทำให้วัวตัวดังกล่าวที่ยืนอยู่ตื่นตกใจเพียงแค่ 1 ครั้ง ก่อนจะหมดแรงล้มพับอยู่ในคูน้ำโดยทันที ท่ามกลางความลุ้นระทึกและความเป็นห่วงของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เข้ามาอยู่ในที่เกิดเหตุ ภายหลังจากคล้องลำตัววัวได้สำเร็จ จึงได้นำเชือกและสายยางคล้องกับรถกระเช้าและดึงอยู่มาด้านบน พร้อมกับให้นอนบนพื้นถนน สภาพร่างกายวัวกลับนอนเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลุกยืนหรือขยับตัวได้ มีเพียงแค่ดวงตาที่ยังคงตื่นมองอยู่ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงช่วยกันนำน้ำดื่มป้อนให้กิน ก่อนจะใช้สายยางดับเพลิงฉีดน้ำให้ทั่วร่างกาย เพื่อล้างเศษดินโคลนที่ติดอยู่ พร้อมกับช่วยระบายความร้อน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งได้มีการตั้งชื่อให้กับวัวตัวดังกล่าวว่า “เจ้าบุญรอด”

เบื้องต้น ใช้ระยะเวลาในการช่วยเหลือประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนวัวตัวดังกล่าวยังคงไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรายหนึ่ง ซึ่งมีประสบการณ์ในการเลี้ยงและดูแลวัว ได้อาสานำวัวตัวดังกล่าวขึ้นรถไปดูแลให้ในเบื้องต้น ซึ่งหากเจ้าของวัวทราบข่าวและประสงค์ที่จะรับวัวคืนกลับ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์สายด่วน 199 หรือ 075-218777 อย่างไรก็ตามส่วนสาเหตุที่เข้าไปอยู่ภายในท่อระบายน้ำคาดว่าน่าจะเดินเข้ามาจากปลายท่อ แล้วหาทางออกไม่ได้ หรืออาจจะเดินพลัดตกลงมาจากฝาท่อใดฝาท่อหนึ่งที่น่าจะชำรุดทรุดโทรมอยู่

ขณะที่ นายเจตพล อายุ 24 ปี ผู้ช่วยนักประชาสัมพันธ์ อบจ.ตรัง พร้อมกับ นายสัมฤทธิ์ อุ่นแก้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย บขส.ตรัง เล่าว่า ทราบว่าวัวติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำเนื่องจากมีการโพสต์ขอความช่วยเหลือในโซเซียลมีเดีย จึงได้ออกมาตรวจสอบก็พบว่าอยู่ในสภาพที่อิดโรยมาก จึงติดต่อประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันช่วยเหลือ ความรู้สึกแรกที่สามารถช่วยสำเร็จ รู้สึกดีใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้วัวตัวนี้รอดชีวิตในครั้งนี้

ด้าน จ.อ.ทรงศักดิ์ สงสิงห์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครตรัง กล่าวว่า ได้รับการประสานมาทั้งเบอร์มือถือ ช่องทางโซเซียลมีเดียในการขอความช่วยเหลือ ทาง ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครตรัง จึงได้อนุญาตให้ออกมาปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.บ้านโพธิ์ ซึ่งอย่างน้อย ๆ ในวันนี้ก็ได้ช่วยเหลือ 1 ชีวิตเหมือนกัน หลังช่วยเหลือเสร็จวัวก็ยังไม่สามารถลุกยืนได้ ก็คาดว่าน่าจะติดมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร จึงอยากฝากไปยังประชาชนผู้เลี้ยงวัวว่าตอนนี้ไฟป่า ไฟไหม้หญ้าเกิดขึ้นเยอะ วัวอาจจะตกใจวิ่งหนีหรือวิ่งตกท่อ จึงขอให้มีการตรวจสอบดูแลสัตว์เลี้ยงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง