สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดอาคารสิริธัญเวช โรงพยาบาลธัญบุรี

View icon 162
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 13.55 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดอาคารสิริธัญเวช โรงพยาบาลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้พระราชทานชื่ออาคารอันมีความหมายว่า อาคารทางการแพทย์อันเจริญรุ่งเรือง และเป็นมงคล พร้อมทั้งพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย "สธ" ประดับที่ป้ายชื่ออาคาร เป็นอาคารผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน สูง 10 ชั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 สามารถรองรับผู้ป่วยในได้วันละ 300 คน ทั้งนี้ โรงพยาบาลธัญบุรี เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปชั้น 4 ทอดพระเนตรศูนย์ทันตกรรม ประกอบด้วย ทันตกรรมรากฟันเทียม การผ่าตัดศัลยกรรมในช่องปาก ทันตกรรมเด็ก และทันตกรรมทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีห้องความดันลบ แผนกทันตกรรม ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่สามารถให้บริการทันตกรรมได้ โรงพยาบาลจึงจัดทำห้องความดันลบ เพื่อให้บริการด้านทันตกรรมแก่ผู้ป่วย และช่วยลดความเสี่ยงของแพทย์ด้วย

ในการนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการ "ศูนย์การแพทย์ตะวันออก โรงพยาบาลธัญบุรี" ซึ่งบริเวณนี้มีโรงพยาบาลชุมชนหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว, โรงพยาบาลสามโคก จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลธัญบุรีให้เป็นศูนย์การแพทย์ตะวันออก ที่จะเพิ่มการเข้าถึงบริการ และการวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและปลอดภัย, นิทรรศการ "สูติ-นรีวิถีธัญญะ" ให้บริการสูตินรีเวชกรรม นอกจากบริการฝากครรภ์แล้ว ยังสามารถผ่าตัดคลอดได้ 368 ราย ไม่ต้องส่งต่อโรงพยาบาลปทุมธานี ปัจจุบันสามารถผ่าตัดเนื้องอกในระบบสืบพันธุ์ที่ไม่ใช่มะเร็งได้ด้วย, นิทรรศการ "ศัลยกรรมผ่าตัดวิวัฒน์" ผลงานศัลยกรรมโรงพยาบาลธัญบุรี เริ่มเมื่อปี 2558 จากการทำหมันหลังคลอด และโครงการศัลย์-สัญจรที่ร่วมกับศัลยแพทย์ วิสัญญีแพทย์ โรงพยาบาลปทุมธานี ทำให้มีการพัฒนาศักยภาพห้องผ่าตัดจาก 1 ห้องเพิ่มเป็น 4 ห้องในปี 2564, นิทรรศการ "ศัลยกรรมกระดูกและข้อก่อธำรงค์" ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยกระดูกและข้อ โดยหัตถการพิเศษที่สามารถให้บริการแก่ผู้ป่วย เช่น กระดูกหักไม่ซับซ้อน, นิทรรศการ "กุมารเวชสดใส เด็กไทยแข็งแรง" ปัจจุบันมี กุมารแพทย์ 3 คน ทีมพยาบาลและเตียงผู้ป่วย 30 เตียง สามารถรองรับเด็กป่วย ด้วยระบบทางเดินหายใจที่ต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราการไหลสูงทางจมูก, นิทรรศการ "จักษุ โสต นาสิก ศอ ก่อประจักษ์" ในปีงบประมาณ 2567 มีการดูแลผู้ป่วยแบบครบวงจร ผ่าตัดต้อกระจก ด้วยคลื่นความถี่สูง แบบแผลเล็ก ผ่าตัดสลายต้อกระจกแบบแผลเล็กด้วยคลื่นความถี่สูง มีผู้ป่วยได้รับการผ่าตัด 216 ราย และรักษาโรคต้อหิน ด้วยการทำเลเซอร์, นิทรรศการ "เวชศาสตร์ฟื้นฟู คู่ชุมชน" ดูแลผู้ป่วยระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ผู้ป่วยที่เข้าโครงการการบริบาลฟื้นฟูสภาพระยะกลาง เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน ใน 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้าโครงการ 174 คน, นิทรรศการ "ธัญบุรี ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพจิต" ตั้งแต่ปี 2566 มีจิตแพทย์ 1 คน สามารถให้บริการตรวจรักษาโรคจิตเภทได้เอง รวมถึงรักษาด้วยระบบการแพทย์ทางไกลด้วย

ข่าวอื่นในหมวด