กองทัพเมียนมาเร่งทวงคืน เมียวดี

View icon 63
วันที่ 23 เม.ย. 2567 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปติดตามสถานการณ์ในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งเมื่อเช้านี้ก็ได้มีการทิ้งระเบิด นี่ถือเป็นความพยายามมทวงคืนเมืองเมียวดีคืนของรัฐบาลทหารเมียนมา ไปติดตามได้จากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

นี่เป็นเสียงระเบิดในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเป็นการทิ้งระเบิดของกองทัพอากาศเมียนมา ใส่ค่ายผาซอง จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา โดยเป็นการพยายามเคลียร์ทาง เพื่อที่กองทัพเมียนมาเตรียมเปิดปฏิบัติการแห่งชัยชนะ เพื่อทวงคืนจังหวัดเมียวดี ที่เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำคืนจากฝ่ายต่อต้าน

นี่ถือเป็นความพยามของกองทัพเมียนมาที่ทำมาโดยตลอด หลังถูกฝ่ายต่อต้านยึดพื้นที่เมียวดีได้ทั้งหมด โดยทหารหลายหมื่นนาย ถูกส่งมาจากเมืองเมาะละแหม่ง ในรัฐมอญ ใช้เส้นทางสายเอเชียนไฮเวย์ แต่ไม่สามารถผ่านเมืองกอกาเลกได้ เพราะฝ่ายต่อต้านได้วางกำลังไว้โดยรอบ และเปลี่ยนเป็นพื้นที่สังหาร ซึ่งกลายเป็นฝันร้ายของทหารเมียนมา

แน่นอนว่า การสู้รบย่อมไม่ส่งผลดีต่อประชาชนในฝั่งเมียวดี เพราะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปะทะอย่างหนัก ทำให้ชาวเมียนมาอพยพหนีภัยการสู้รบเข้ามาในไทยหลายพันคน แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มสงบลง ต่างพากันข้ามน้ำเมยกลับไปเมียวดี เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน

และในช่วงบ่ายที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อีกครั้ง พร้อมสยบข่าวลือ ที่มีข่าวโคมลอยว่า ทางรัฐบาลทหารเมียนมา เตรียมพูดคุยกับรัฐบาลไทย ในการขอพื้นที่ฝั่งไทยจัดตั้งกองกำลังทหารเมียนมา เพื่อเคลื่อนพลเข้ายึดเมียวดี โดย รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าข่าวนี้ ไม่เป็นความจริง

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าชายแดน เริ่มบ่นกันเสียงดัง หากการสู้รบยังคงดำเนินต่อไป การค้าขายคงเงียบลงเรื่อย ๆ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เลยออกมาให้ความมั่นใจรับรองความปลอดภัย และเชิญคนมาเที่ยว เพื่อหวังเม็ดเงินกลับมา เพราะชายแดนแม่สอด-เมียวดี มีดุลการค้าถึง 100,000 ล้านบาท

ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์การสู้รบจะจบลงตรงไหน แต่ไม่ใช่เร็ววันนี้แน่นอน ยิ่งสู้รบนาน ไทยเองก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทั้งการค้าชายแดนและการรับมือผู้อพยพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง