แนะนักลงทุนขายทอง ทำกำไรบางส่วน

View icon 21
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สนพ. เผยแนวโน้มราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเดือน มี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

เมื่อวานนี้ ราคาทองคำผันผวนหนัก ราคาเปลี่ยนแปลงไป 17 ครั้ง รวมแล้วปรับลดไปทั้งหมด 1,050 บาท ราคาทองคำแท่ง ปิดตลาดที่บาทละ 41,400 บาท ทองรูปพรรณ ปิดตลาดที่บาทละ 41,900 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์ไว้แบบนี้ เริ่มจากสาเหตุที่ราคารูดลงแรง เกิดจากที่นักลงทุนเทขายทองคำ หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลางลดลง ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดในระยะสั้น ราคาทองคำอาจมีการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย แนะนำนักลงทุนให้ขายทำกำไรบางส่วน และใช้กลยุทธ์ Wait & see รอราคาทองคำแท่งย่อตัวลง แล้วค่อยเข้าซื้อใหม่ แนะนำให้เข้าซื้อบริเวณราคาต่ำกว่า 41,000 บาท

ที่ตลาดน้ำมัน มีการประเมินโดยผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น จากสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อาทิ เศรษฐกิจของจีนที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย โดยภาพรวมราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล ในอาเซียนเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น พบว่า ส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเกือบทุกประเทศ ยกเว้นประเทศลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ และเวียดนามที่ปรับตัวลดลง

ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน ประเทศสิงคโปร์ ที่มีระดับสูงสุดในกลุ่มอาเซียน อยู่ที่ระดับ 78 บาทต่อลิตร ขณะที่ ประเทศไทย อยู่ในอันดับ 5 ของกลุ่มอาเซียน อยู่ที่ระดับ 38.65 บาทต่อลิตร

สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลนั้น ประเทศสิงคโปร์ มีระดับสูงสุดในกลุ่มอาเซียน อยู่ที่ระดับ 72.87 บาทต่อลิตร ขณะที่ ประเทศไทย อยู่ในอันดับ 8 ของกลุ่มอาเซียน อยู่ที่ระดับ 29.94 บาทต่อลิตร

ดังนั้น ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง มาตรการด้านภาษี และนโยบายการชดเชยราคาน้ำมันของประเทศนั้น

ด้วยปมร้อน หลังรัฐบาลจะเข้าไปล้วงเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส.มาดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ถึงขั้น สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส ไม่ทน เดินทางเข้าพบที่กระทรวงการคลังเมื่อวันก่อน เรื่องนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แจงว่า คณะกรรมการ และกระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ทุกอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย ไม่ได้ยืม ธ.ก.ส. มาแจก แต่ใช้กลไกงบประมาณ มั่นใจ ธ.ก.ส.ไม่ขาดสภาพคล่อง แม้ขณะนี้รัฐบาลเป็นหนี้ ธ.ก.ส.อยู่ประมาณ 800,000-900,000 ล้านบาทก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง