ชาวเมียนมาชุดสุดท้าย สมัครใจเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา

View icon 38
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 22.23 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวเมียนมาที่หนีภัยจากการสู้รบ ชุดสุดท้าย จำนวน 658 คน สมัครใจขอเดินทางกลับภูมิลำเนา หลังสถานการณ์ภายในเมืองเมียวดี ไม่มีเหตุปะทะต่อเนื่องมานานกว่า 5 วัน แล้ว

สถานการณ์ความตรึงเครียดที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา จากการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ทหารกะเหรี่ยง เค.เอ็น.ยู. ซึ่งสนธิกำลังกับทหารฝ่ายพันธมิตรหลายกลุ่ม ที่ บริเวณด่านพรมแดนถาวรเมียวดี แห่งที่ 2 จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา เป็นเหตุให้ชาวเมียนมา กว่า 3,000 คน ต้องหนีภัยจากการสู้รบ ข้ามเข้ามาหาความปลอดภัยในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ล่าสุด เมื่อช่วงสายวันนี้ สถานการณ์ภายในเมืองเมียวดี เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการยิงปะทะกันต่อเนื่องนาน 5 วัน ทำให้ชาวเมียนมา ชุดสุดท้าย จำนวน 658 คน ที่หนีภัยจากการสู้รบอยู่ในพื้นที่ ท่าทรายรุจิรา ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เริ่มคลายความกังวล และสมัครใจขอเดินทางกลับภูมิลำเนา

ซึ่งตลอดเส้นทางการลำเลียงชาวเมียนมาชุดสุดท้ายกลับมาตุภูมิในวันนี้ เจ้าหน้าที่จัดกำลังทหาร และฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สอด ติดอาวุธครบมือร่วมอำนวยความสะดวก และให้ความคุ้มครองความปลอดภัยชาวเมียนมาทุกคนตลอดเส้นทางจากศูนย์พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวอำเภอแม่สอด ไปส่งที่ท่าข้ามธรรมชาติแม่น้ำเมย ซึ่งทุกอย่างไปด้วยความเรียบร้อยจนชาวเมียนมาคนสุดท้ายโบกมือลาเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยข้ามกลับไปจังหวัดเมียวดีด้วยความปลอดภัยทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง