มติเอกฉันท์ ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์คดี ยิ่งลักษณ์ จัดโรดโชว์ 240 ล้านบาท

View icon 25
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คดี "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และพวก กรณีการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติไม่อุทธรณ์คดีกล่าวหา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ, บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และนายระวิ โหลทอง จำเลยที่ 1- 6 กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม กรณีการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทุกราย เนื่องจากไม่พบว่ามีเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้าง ไปก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า สาเหตุที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ไม่อุทธรณ์คดีนี้ เนื่องจากในคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ มีข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากการไต่สวน คือ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จ่ายค่าดำเนินโครงการ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบความรับผิดทางละเมิด ผลสรุปไม่มีเจ้าหน้าที่กระทำละเมิดต่อหน่วยงานของรัฐ ซึ่งศาลฯ เห็นว่าไม่เกิดความเสียหายใด ๆ

สำหรับการลงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์ในส่วนของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล จำเลยที่ 2 ซึ่งมติดังกล่าวส่งผลให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่มีคดีใดค้างเหลืออยู่ในการพิจารณาของ ป.ป.ช.อีก

ส่วน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ จำเลยที่ 3, บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 4, บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 5 และนายระวิ โหลทอง จำเลยที่ 6 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง ไม่อุทธรณ์คดี โดยมีนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. เป็นเสียงข้างน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง