ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส ซุกสีกาในวัด 3 เดือน

View icon 52
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วงการผ้าเหลืองฉาวไม่แผ่ว ชาวบ้านใน จังหวัดเชียงราย รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส หลังไม่พอใจพาสีกาเข้าไปพักในวัดนาน 3 เดือน แถมบริหารเงินสร้างพระธาตุไม่โปร่งใส

ชาวบ้านเกือบ 50 คน ออกมารวมตัว ถือป้ายประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส วัดป่าแดดดอนแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลป่าสัก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยพระรูปดังกล่าวยังมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลป่าสัก ด้วย

นายสวัสดิ์ ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า สาเหตุที่ต้องรวมตัวขับไล่ เพราะพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัด ไม่ชอบมาพากล ทั้งการปลอมแปลงตราตั้งของวัดแห่งหนึ่ง ก่อนนำไปแอบอ้างสร้างพระเครื่อง การบริหารด้านการเงิน ที่ก่อสร้างพระธาตุ แบบไม่โปร่งใส ด้วยการเปิดให้ผู้ที่ต้องการทำบุญ โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว และที่หนักสุด คือ พาสีกาคนหนึ่ง อ้างว่า บ้านอยู่นครปฐม มาพักอาศัยอยู่ที่วัดนานกว่า 3 เดือน ที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยรวมตัวขับไล่ไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ยังวนเวียนกลับมาอยู่ที่วัดอีก

หลังชาวบ้านยืนถือป้ายประท้วงอยู่นานกว่า 3 ชั่วโมง พระครูพิศาล ธรรมทร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน พร้อมขอให้ชาวบ้านยุติการประท้วง แต่ชาวบ้านยืนยันไม่ไปไหน จนกว่าเจ้าอาวาสจะออกจากวัดไป

อย่างไรก็ตามหลังถูกกดดันอย่างหนัก สุดท้ายเจ้าอาวาสวัด ยินยอมออกไปจำวัดที่อื่นชั่วคราว ระหว่างรอผลการสอบสวน เมื่อชาวบ้านเห็นว่า เจ้าอาวาสขึ้นรถเก๋งออกไปแล้ว จึงส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ แล้วรีบนำกุญแจไปล็อกกุฏิของเจ้าอาวาสไว้ ก่อนแยกย้ายกันไปในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง