ตำรวจออกหมายเรียกครั้งที่ 2 สส.จิรัฏฐ์

View icon 23
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคก้าวไกล หลังวันนี้ไม่มาพบเพื่อรับทราบเรื่องแบบ สด.43 ปลอม นับเป็นครั้งแรกของกองทัพกับการแจ้งดำเนินคดีกับ สส. คดีแบบ สด.43 ปลอม

บรรยากาศที่ สน.ประชาชื่น เงียบเหงาโดยได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ประชาชื่น ที่วันนี้นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคก้าวไกล ต้องมาพบตามหมายเรียกที่กองทัพบกแจ้งความเรื่องใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือ แบบ สด.43 หรือที่รู้จักกันคือ ใบผ่านการเกณฑ์ทหาร ปลอม แต่เจ้าตัวส่งทนายมาขอเลื่อน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาแล้วไม่มีเหตุจำเป็นต้องเลื่อน จึงไม่อนุญาตและได้ออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 ให้มาในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ หากยังไม่มาอีก จะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้ดำเนินการล่าช้า แต่เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง จึงต้องรอให้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม จึงจะออกหมายเรียกมารายงานตัว และรับทราบข้อกล่าวหาได้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อนายจิรัฏฐ์ ได้

นับเป็นคดีประวัติศาสตร์แรกที่กองทัพบกได้แจ้งความกรณีแบบ สด.43 ปลอม กับ สส. ส่วนกรณีการไม่เข้ารับการเกณฑ์ทหาร กองทัพได้มีการตรวจสอบเป็นรอบรอบ ของแต่ละปีเมื่อชายไทยไม่มาเกณฑ์ทหารก็จะส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายและต้องมาเป็นทหารเกณฑ์ทันที

กรณีนี้คงไม่ต้องมาเกณฑ์แล้วเพราะอายุเกินกว่า 30 ปี โดยการกระทำผิดในการปลอมแปลงเอกสาร จะมีโทษประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง