นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานพิธีปฐมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4

View icon 63
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่อาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานพิธีปฐมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4 ซึ่งโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ร่วมกับองค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดขึ้นในปีงบประมาณ 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อสร้างโอกาสการเทศนาธรรมแก่พระภิกษุทั่วประเทศ ในการสร้างมาตรฐานการเผยแผ่พระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เป็นการสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา รวมทั้งส่งเสริมและกระตุ้นให้วัดและสำนักเรียนทั่วประเทศ ได้สร้างสรรค์กระบวนการเรียนการสอนเทศนาวิธีและพัฒนาศักยภาพของพระภิกษุ

โดยมีพระสงฆ์ สมัครเรียน 261 รูป ผ่านการสอบข้อเขียนสัมภาษณ์ 73 รูป ส่วนใหญ่ได้จาริกสั่งสอนประชาชนในรูปของการเทศนา ปาฐกถา อภิปราย บรรยาย หรือเทศน์ปุจฉาวิสัชนาให้ดวงตาแก่สังคมทั้งในและต่างประเทศ มีผลงานเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยฝึกอบรมฯ ระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 9 พฤษภาคม 2567 แบ่งเป็น 3 ภาคการเรียน ได้แก่ ภาคเจริญจิตภาวนา ภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ ซึ่งได้กราบอาราธนา และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นวิทยากร ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตลอดหลักสูตร

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นสำนักเทศนาที่เด่นดังมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยมีการเทศนาลีลาสาลิกาป้อนเหยื่อ ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นที่ชื่นชม นิยม ยกย่องของประชาชน

ข่าวอื่นในหมวด