เศรษฐา ร่วมวงมื้อเที่ยง ทักษิณ เคาะโผ ครม.

View icon 18
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับ ครม. เมื่อวานนี้ นายกฯ เศรษฐา ไม่รู้นึกยังไง อยากไปกินข้าวเที่ยงกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ เลยควง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปหาถึงโรงแรมย่านสุขุมวิท

เศรษฐา ร่วมวงมื้อเที่ยง ทักษิณ เคาะโผ ครม.
ก่อนเที่ยงเพียงเล็กน้อย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางด้วยรถตู้เล็กซัส เลขทะเบียน สร 30 กรุงเทพมหานคร ไปที่โรงแรมโรสวูด ถนนสุขุมวิท โดยมีรถยนต์ของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อยู่ในขบวนด้วย

ต่อมามีรายงานว่า นายกฯ เศรษฐา เดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาถึงก่อนแล้ว เพื่อรับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกัน แต่มากกว่าการรับประทานอาหาร จะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะว่าอยู่ในช่วงการปรับ ครม.เศรษฐา และนายทักษิณ ก็ได้รับฉายาว่าเป็น "ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล" ซึ่งก่อนหน้านี้ลือกันหนาหูว่า เหตุที่มีการปรับ ครม.ครั้งนี้ แม้ก่อนหน้า นายกฯเศรษฐา จะปฏิเสธเสียงแข็งมาตลอดว่าจะไม่ปรับ ครม. อาจเป็นความประสงค์ของนายทักษิณ ก็ได้

ซึ่งทั้ง นายเศรษฐา และนายภูมิธรรม อยู่ในโรงแรมประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นนั่งรถยนต์ออกจากโรงแรมในเวลาประมาณ 13.35 น. เข้าทำเนียบรัฐบาล โดยไม่จอดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่รออยู่ด้านนอกโรงแรม สำหรับมื้อเที่ยงมื้อนี้ของนายกฯ เศรษฐา, นายภูมิธรรม กับอดีตนายกฯ ทักษิณ คาดว่าจะเป็นสรุปรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรีในขั้นสุดท้าย

ครม.เศรษฐา 1/1 "นพ.ชลน่าน-ไชยา-พวงเพ็ชร" หลุด รมต.
และนี่ก็คือโผ ครม.เศรษฐา 2 ที่ว่านิ่งแล้ว ใครอยู่ใครไป มาดู

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะถูกปรับออก 3 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข, นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ 4 คน คือ นายพิชัย ชุณหวชิร จะรับตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.คลัง (แทนนายเศรษฐา), นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็น รมช.คลัง, นางสาวจิราพร สินธุไพร เป็น รมช.พาณิชย์ และนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะส่ง นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่นิ่ง เหลือพรรคเดียวที่ขอไปหารือเป็นการภายในของพรรคตัวเอง แต่ว่ากันว่าจะเป็นการกลับมาอีกครั้งของ นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรัฐมนตรีช่วย

ขณะที่อีกหนึ่งคนที่เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพวงมาลัยเสี่ยงรัก ที่อุตส่าห์นำไปให้นายทักษิณ ถึงเชียงใหม่หรือไม่ จึงทำให้เก้าอี้ รมว.กลาโหม ยังคงอยู่กับ "บิ๊กทิน" ขณะที่ก่อนหน้านี้มีเสียงลือมาตลอดว่า นายกฯ จะมานั่งควบเอง

นอกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ก็มีเสียงลือว่าอาจกำลังพิจารณาเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล จาก นายชัย วัชรงค์ เป็นคนอื่น ซึ่งเดิมว่ากันว่าจะเป็น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ แต่ก็มีกระแสข่าวว่า เจ๊แดง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ จะดัน นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สายตรงของตัวเอง เข้ามาทำหน้าที่นี้แทน