ยิงปะทะดังสนั่นป่า จนท.อุทยานฯ ยิงสกัดรถขนไม้เถื่อน จ.เชียงใหม่

View icon 17
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 06.44 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ระทึก เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ยิงสกัดจับรถห้องเย็น ลักลอบขนไม้เถื่อน เสียงดังสนั่นป่า ยึดของกลางไม้ประดู่แผ่นขนาดใหญ่ 12 แผ่น

คลิปเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง และอุทยานแห่งชาติแม่โถ สกัดจับรถยนต์ต้องสงสัย ที่ขับผ่านทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่-แม่สะเรียง บริเวณปากทางสามแยก อำเภอแม่แจ่ม เขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง แต่รถคันดังกล่าวพยายามขับหนี เจ้าหน้าที่จึงใช้ปืนยิงล้อรถยนต์ ตรวจสอบพบว่าเป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ ป้ายทะเบียน จังหวัดเชียงใหม่ ด้านหลังดัดแปลงเป็นตู้ทึบห้องเย็น สำหรับขนไม้เถื่อน ซึ่งหลังจากถูกยิงล้อ รถคันนี้ก็ไม่สามารถขับหนีได้อีกต่อไป ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับเอาไว้ได้

จากการตรวจค้นรถคันดังกล่าว พบไม้ประดู่แผ่นขนาดใหญ่ รวม 12 แผ่น ซุกซ่อนอยู่ในตู้แช่แข็ง จึงได้นำตัวคนขับมาสอบสวน ทราบชื่อนายเอ (นามสมมุติ) สารภาพว่ารับจ้างขนไม้เถื่อนล็อตดังกล่าวเป็นเงิน 1,500 บาท ซึ่งมีรถนำไม้ล็อตดังกล่าวมาส่งที่บ้านหล่งปง อำเภอแม่แจ่ม และจะขับรถขนไม้ทั้งหมดผ่านอำเภอฮอด ไปส่งให้ชายอีกคน เพื่อนำไปซุกซ่อนในสวนลำไย ในอำเภอจอมทอง แต่ก็มาถูกจับได้เสียก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฮอด ดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ ตำรวจ ปทส. ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม, ป่าแม่ตื่น และป่าขุนแม่ลาย ท้องที่ บ้านกิ่วลม-อมก๋อย ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบว่ามีกลุ่มควันไฟพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า

จาการตรวจค้น พบพื้นที่ป่าถูกเผา และมีผู้ชายกำลังขับรถแบ็กโฮไถปรับพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้สอบถามคนงานชายคนหนึ่ง อายุ 31 ปี ให้การว่าเป็นลูกจ้างของนายยศ หรือ "สจ.ด." ซึ่งได้จ้างให้ไปขุดสระกักเก็บน้ำ และปรับแต่งลำห้วยบริเวณดังกล่าว เพื่อเตรียมทำไร่เลื่อนลอย

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ถูกบุกรุก 2 แปลง เนื้อที่รวม 1 งาน 51 ตารางวา ก่อนจะยึดของกลางรถแบ็กโฮ 1 คัน พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง