ลอบเผา! ป่าเสียหายหนัก เตรียมปิด ขสป.เชียงดาว ไม่มีกำหนด

ลอบเผา! ป่าเสียหายหนัก เตรียมปิด ขสป.เชียงดาว ไม่มีกำหนด

View icon 55
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 07.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลักลอบเผาไม่หยุด อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ไม่มีกำหนดจนกว่าจะแก้ปัญหาได้ ขณะที่ดอยนาง ไฟป่าไหม้ 2 วัน 2 คืน

ไฟป่าเชียงดาว วันนี้ (26 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนดจนกว่าจะแก้ไขปัญหาลักลอบเผาป่า บุกรุก ล่าสัตว์ และจัดระเบียบที่พักและโฮมสเตย์ เนื่องจากมีการลักลอบเผาป่าทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟป่าทำลายเสียหายมากเสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศพื้นที่สงวนชีวมณฑล รวมถึงพรรณไม้มีค่าหายาก

วานนี้ (25 เม.ย.67) เวลา 21.00 น. นายกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอเชียงดาว ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อำเภอเชียงดาว พร้อมด้วยปลัดอำเภอ สมาชิก อส. อำเภอเชียงดาวที่ 6 ร่วมบูรณาการกับฝ่ายปกครองท้องที่ ต.เมืองงาย ชุดดับไฟป่าสถานีดับไฟเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ลงพื้นที่ปฏิบัติการควบคุมไฟในพื้นที่ จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ เพื่อควบคุมไฟในพื้นที่ดอยนาง

เบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านขุนข้อน หมู่ที่ 7 และผู้ใหญ่บ้านสหกรณ์ หมู่ที่ 8 ตำบลเมืองงาย รายงานว่าช่วงบ่ายของวันนี้ ได้ร่วมกับชาวบ้าน ขึ้นไปทำแนวกันไฟในพื้นที่และคาดว่าไฟจะลงมาชนแนวกันไฟที่ทำไว้ในช่วงคืนนี้

ทางด้าน เพจเชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น โพสต์ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า แฟนเพจส่งรูปมาว่า ดอยนาง ที่อยู่ด้านข้างดอยหลวงเชียงดาว ไฟไหม้มา 2 วัน 2 คืนแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งดูดาย พยายามเข้าถึงหัวไฟเพื่อสกัด แต่การเข้าถึงบริเวณหัวไฟมันเป็นหน้าผาตลอดแนว  ต้องรอให้ไฟเริ่มลงต่ำ  ซึ่งสภาพภูมิประเทศลาดชันในระดับที่พอจะเดินลุยเข้าไปจัดการไฟได้ คืนนี้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า คงจะไม่ได้นอน เตรียมประเมินเส้นทาง เวลา เข้าจัดการ  อยากเล่าให้เพื่อน ๆ หลายคนเข้าใจว่าการดับไฟในที่ป่าเขา มันไม่ใช่คลิกดีดนิ้วได้ดั่งใจ  ไฟไหม้ กินพื้นที่กระทบไปกว้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง