ร้อนไม่ไหว! บุรุษไปรษณีย์เป็นลม

View icon 14
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 11.45 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงนี้อากาศร้อนไม่ไหว หลายอาชีพทำงานกลางแจ้ง ก็พบว่า ไปต่อไม่ได้หลายคน เพราะเกิดอาการฮีสโตรก ยิ่งวันนี้พระอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กรุงเทพฯ ก็ไม่แน่ใจสภาพอากาศจะยิ่งร้อนเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่

บุรุษไปรษณีย์ ไปส่งของที่บ้านลูกค้า แต่จู่ ๆ ก็ต้องล้มลงกองกับพื้นไปดื้อ ๆ  เจ้าของบ้าน เห็นท่าไม่ดี เพราะ หน้าซีด ปากแห้ง จึงหาน้ำเย็น ๆ ให้ดื่ม พร้อมผ้าชุบน้ำเช็ดตามร่างกาย ยาดมพร้อม พัดลมพร้อมเปิดเป่าระบายความร้อน

อีกหนึ่ง พี่ไรเดอร์ ก็ทนอากาศร้อนไม่ไหวเช่นกัน แต่ยังมีสติดี ก่อนจะวูบ ก็แจ้งผู้โดยสารสาวที่นั่งซ้อนท้ายมาด้วย ว่า จะขอแวะข้างทาง และให้เธอลงจากรถ เพราะตัวเองหน้ามืดจะเป็นลม พอรถจอดปุ๊บ พี่ไรเดอร์ก็ล้มปั๊บ เธอจึงเรียกรถพยาบาลให้มาช่วย ก็น่าเห็นใจงานก็ต้องทำกลางอากาศร้อนแบบเลี่ยงไม่ได้

และเมื่ออากาศร้อน โรคลมแดด ยิ่งต้องระวัง กรมการแพทย์ ก็เผยวิธีสังเกตอาการของโรคนี้ คือ จะปวดศีรษะ หน้ามืด ซึม ชัก ไม่รู้สึกตัว คลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอบ และตัวแดง ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะกระทบต่อระบบสมอง หัวใจ ไต และกล้ามเนื้อ

ส่วนกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีโรคประจำตัว และผู้ใช้กำลังแรงกายมาก ๆ เป็นเวลานาน ควรเลี่ยงทำกิจกรรมในสภาพอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ดื่มน้ำให้เพียงพอ ถ้าจำเป็นต้องออกกลางแจ้ง ควรปกป้องตนเองจากแสงแดด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง