ผู้ค้าหมู-ไข่ เข้าพบกรมการค้าภายใน

View icon 13
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้ค้าหมูและไข่ เข้าพบกรมการค้าภายใน หลังราคาเนื้อหมูขยับขึ้นต่อเนื่อง เฉพาะเดือนนี้ปรับราคาไปแล้ว 3 ครั้ง ครั้งละ 4 บาท รวมกิโลกรัมละ 12 บาท ส่วนไข่ไก่เพิ่งขยับราคาไปแผงละ 6 บาท เช่นเดียวกับเนื้อไก่ ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นราคาด้วย

นายวัฒน์ศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในได้เชิญผู้ประกอบการในนามสมาคม มาหารือถึงผลกระทบ และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยในภาพรวมขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้บริโภค ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ให้เห็นผลว่า นอกจากปัญหาหมูเถื่อน สภาพอากาศที่ร้อนจัด กำลังส่งผลกระทบอย่างหนัก ทำให้หมูโตช้า น้ำหนักน้อย กลายเป็นภาระต้นทุนทำให้ต้องขยับขึ้นราคา หน้าฟาร์มมาเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนในท้องตลาดขาย เฉลี่ยกิโลกรัมละ 131 บาท ยังต่ำกว่าราคาปีที่แล้ว ซึ่งขายเฉลี่ยกิโลกรัมละ 150 บาท

ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนจัด ไก่กินน้ำเยอะขึ้น กินอาหารน้อย ทำให้ไข่ออกมาฟองเล็กลง ประชาชนไม่นิยม ส่วนปริมาณลดลงไปราว 50% เกษตรกรยังขาดทุนต่อเนื่อง ซึ่งเกษตรกรรับปากจะพยายามให้ความร่วมมืออย่างถึงที่สุด

ปัญหาทั้งหมด กรมการค้าภายในเร่งแก้ โดยจะนำเนื้อหมูจากฟาร์มโดยตรง มากระจายจุดขายผ่านการจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด เช่นที่เพิ่งเปิดจำหน่ายที่จังหวัดนครพนม วันนี้เนื้อแดงขายกิโลกรัมละ 90 บาท ส่วนไข่ไก่ จะช่วยเร่งระบายไข่ไก่ เบอร์ 2 และเบอร์ 3 ออกสู่ตลาดให้มากขึ้น

แม้ว่าไข่ไก่ฟองเล็กมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยจะจำหน่ายราคาถูกกว่า ท้องตลาด ส่วนสินค้าอุปโภค บริโภค ราคาลดสูงสุด 60% อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ปลากระป๋อง, ซอสปรุงรส, น้ำยาซักผ้า, ของใช้ประจำวัน, เครื่องแต่งกาย, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องครัว, อุปกรณ์ช่าง, สินค้าชุมชน

ซึ่งวันนี้งานธงฟ้า นครพนม ถือว่าได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก แม้อากาศจะร้อนจัดแต่หลายคนก็มาหอบหิ้วสินค้าจำเป็นกลับบ้านไปกันคนละ 3-4 ถุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง