จับแก๊งพระ-สามเณร ลักลอบล่าสัตว์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง

View icon 340
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 04.21 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ต้องบอกว่าบวชเป็นพระและสามเณร แต่ไม่อยู่วัด ตั้งแก๊งพากันออกล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เมื่อตำรวจได้รับแจ้งเบาะแส ตามไปจับกุมได้พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าที่ล่ามาได้ และตรวจสอบประวัติพระบางรูปที่ถูกจับ มีตำแหน่งเป็นระดับรองเจ้าคณะจังหวัด

ปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้นโดย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกระมัง กว่า 10 นาย ออกลาดตระเวนดูพื้นที่บริเวณตำบลนางแดด อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจจุดความร้อนที่อาจก่อให้เกิดไฟป่า แต่ไปพบกลุ่มคนต้องสงสัยเป็นแก๊งล่าสัตว์ป่า ประมาณ 10 คน ปีนหน้าผาลงมาบริเวณช่องทางขึ้น-ลง ป่าลีภูแคน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้น แต่คนกลุ่มนี้ไหวตัววิ่ง โดยมีหนึ่งคนในกลุ่มใช้อาวุธปืนที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ 3 นัด ทำให้เจ้าหน้าที่ไล่ตามจับแก๊งล่าสัตว์ป่าได้เพียง 2 คน พร้อมปืนขนาดจุด 22 และปืนแก็ปอย่างละ 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระ 7 ใบ

โดยจากการตรวจสอบประวัติผู้ก่อเหตุ 2 คนนี้ พบว่าไม่ใช่บุคคลธรรมดา โดยรายที่ 1 เป็นพระอายุ 22 ปี สังกัดวัดชื่อดังในกรุงเทพมหานคร ส่วนอีกรายเป็นสามเณร อายุ 18 ปี สังกัดวัดแห่งหนึ่งพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จึงคุมตัวพร้อมของกลางเป็นซากสัตว์ป่าหลายชนิด ส่งให้ตำรวจ สภ.โนนเหม่า ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า, ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ทั้งนี้จากการสอบสวนขยายผล ทราบว่าพรรคพวกที่ร่วมก่อเหตุล่าสัตว์ในครั้งนี้ อีก 8 คน ที่หลบหนีไปได้นั้น ก็เป็นพระเช่นเดียวกัน โดย 1 ใน 8 ที่พบหนีไปนั้น เป็นพระชั้นผู้ใหญ่ระดับรองเจ้าคณะจังหวัดแห่งหนึ่ง ขณะนี้ตำรวจชุดสืบสวน สภ.โนนเหม่า กำลังติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง