จันทบุรี นายกฯ ลุยสวนทุเรียนเมืองจันท์ ลองชิม 3 สายพันธุ์

จันทบุรี นายกฯ ลุยสวนทุเรียนเมืองจันท์ ลองชิม 3 สายพันธุ์

View icon 84
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 14.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ลุยสวนทุเรียนเมืองจันท์ ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์ รับชื่นชอบก้านยาว พร้อมสั่งกรมชลฯ-ก.เกษตร แก้ปัญหาแหล่งน้ำ​ สั่งกรมทางหลวง​ อย่าซ่อมถนนสุขุมวิท​ช่วงผลผลิตออก​ พร้อมให้ ททท. ส่งเสริมการท่องเที่ยว​​พื้นที่ ฟาก สส.พรรคก้าวไกล โผล่ต้อนรับ

จันทบุรี วันนี้(27 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อติดตามปัญหาภัยแล้ง ตรวจเยี่ยมการผลิตทุเรียนสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง ที่สวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี พร้อมรับฟังปัญหาจากเกษตรกร ที่อยากให้รัฐบาลช่วยเสริมเรื่องช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์ หาตลาดใหม่ รวมถึงหาแหล่งน้ำเพิ่ม เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำการเพาะปลูกทุเรียน และอยากให้ช่วยเรื่องแรงงานที่ขณะนี้มีไม่เพียงพอ และสนับสนุนเรื่องต้นทุนการผลิต การขนส่ง เพราะขณะนี้ตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่าเป็นต้นฤดูของการออกผลผลิต ทั้งเงาะ ทุเรียน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการผลิตผลไม้ส่งออก จึงมารับฟังปัญหา ส่วนที่คาดการณ์ว่าจะส่งออกทุเรียนได้ 1.3 แสนล้านบาท ถือเป็นนิมิตหมายอันดี และทุเรียนถือเป็นพืชไม้เศรษฐกิจหลักของไทยส่งออกไปยังจีน ที่เฉลี่ยแล้วคนจีนกินทุเรียนต่อคนต่อปีอยู่ที่ 0.7 กิโลกรัม คนไทย​ 5 กิโล​กรัมต่อคน และคนมาเล​เซีย 11 กิโลกรัมต่อคน​ จึงต้องส่งเสริมปลูกทุเรียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง​ แต่ประเทศไทยเองยังต้องแข่งขันกับเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญ

ส่วนปัญหาที่รายงานมา เกษตรกรเองก็ต้องมีมาตรการที่จะพัฒนาสายพันธุ์ต่อไปด้วย รวมถึงแปรรูปต่างๆ ใช้ปุ๋ยในการรักษาคุณภาพ ส่วนเรื่องทุเรียนอ่อนได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้มงวดในเรื่องนี้แล้ว เพราะไม่อยากให้ปลายทางได้รับของที่ไม่มีคุณภาพ และขอให้รักษามาตรฐานในระยะยาว รักษาชื่อเสียงให้กับประเทศ

สำหรับปัญหาแหล่งน้ำ ได้ให้กรมชลประทาน  สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อการเพาะปลูก และอยากให้ชาวสวนทุเรียน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ นำโมเดลนี้ไปแก้ไขปัญหา

ขณะที่ ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอนั้นต้องมีที่เก็บที่เหมาะสม เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี และเรื่องสำคัญคือการมีศูนย์ One Stop Service ที่ชายแดน เพื่อให้การขนส่งสะดวกสบาย ซึ่งได้สั่งการไปที่กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ให้ทำงานแบบบูรณาการ

นอกจากนี้ จะให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดรายการโพรโมตให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่จันทบุรี พร้อมสั่งการให้กรมทางหลวงดูแลเรื่องการจราจร ไม่ให้มีการซ่อมแซมถนนสุขุมวิทในช่วงฤดูท่องเที่ยว พร้อมทั้งให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ ให้กระทรวงแรงงานจัดหาแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร และรัฐบาลจะนำเรื่องมาตรฐานต่างๆเข้ามาเสริม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ตัดทุเรียนพันธุ์นวลทองจันทร์ด้วยตัวเอง ก่อนชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์ เริ่มจากนวลทองจันทร์ พวงมณี และก้านยาว ซึ่งนายกรัฐมนตรี ชอบทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ที่เนื้อแบบกรอบนอกนุ่มใน ก่อนจะพบปะกับประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่ และรับมอบดอกกุหลาบ ระหว่างนั้นมีเกษตรกรมาร้องเรียน ทำให้นายกรัฐมนตรีเรียกหาปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้มารับเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจุดนี้มี สส.จากพรรคก้าวไกล คือ นางสาวปรัชญาวรรณ ไชยสืบ สส.​เขต​ 2 และนางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน​  สส.เขต​ 3​ มาให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีด้วย