ชลบุรี ปทส.เจอโรงงานรีไซเคิลขยะเถื่อน แอบเปิดกิจการทำชาวบ้านเดือดร้อน

ชลบุรี ปทส.เจอโรงงานรีไซเคิลขยะเถื่อน แอบเปิดกิจการทำชาวบ้านเดือดร้อน

View icon 123
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 18.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปทส.บุกค้นโรงงานรีไซเคิลขยะเถื่อน จ.ชลบุรี โดนสั่งปิดแล้วไม่ฟัง กลับมาเปิดใหม่ แต่ไหวตัวทัน หลบหนีไปได้ขณะตรวจค้น

ชลบุรี วันนี้(27 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.2 บก.ปทส. (ชลบุรี-ระยอง-จันทบุรี-ตราด) ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดชลบุรี ตามหมายค้น ศาลจังหวัดชลบุรี ลงวันที่ 25 เมษายน 2567  เข้าตรวจค้นโรงงานในพื้นที่ ม.6 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ​พบการกระทำความผิด ฝ่าฝืนคำสั่งตาม ม.37 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 (ตั้งและประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีคำสั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน)

สืบเนื่องจากตำรวจกองกำกับการ 2 บก.ปทส. ได้รับแจ้งจากประชาชนในชุมชนในพื้นที่ ม.6 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ว่ามีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้ออกคำสั่งตาม พ.ร.บ.โรงงานฯ ให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืน (ตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต) แต่พบว่ายังมีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานอยู่ จึงได้ขอหมายค้น โรงงานดังกล่าว

จากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นโรงงานดังกล่าว ปรากฏเมื่อไปถึง ไม่พบผู้รับเป็นเจ้าของโรงงาน จึงได้เชิญตัวแทนเจ้าของที่ดินนำตรวจค้น พบร่องรอยการประกอบกิจการภายในสถานที่ เช่น พบว่าเครื่องจักรมีการเปิดใช้งานไว้ มีร่องรอย การคัดแยกขยะ มีร่องรอยการใช้เครื่องจักรในการบดย่อยขยะ หลักฐานการลงเวลาเข้าทำงานของคนงาน จำนวน 79 คน รถบรรทุกขนส่งสินค้า จำนวน 5 คัน จอดอยู่ในโรงงานในลักษณะนำของมาลงเพิ่ม และรอรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ถูกที่รีไซเคิลแล้วออกจากโรงงาน จึงยึดอายัดเครื่องจักร วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการประกอบกิจการไว้ พร้อมกับเก็บตัวอย่าง 3 ตัวอย่าง เป็นของแข็ง 1 ตัวอย่าง และของเหลว 2 ตัวอย่าง เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ เนื่องจากพบว่ามีการระบายน้ำออกนอกบริเวณสถานประกอบการสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวีดชลบุรีอาศัยอำนาจตาม มาตรา 37 วรรคหนึ่ง มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงาน จนกว่าจะดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง แต่ผลการตรวจค้นพบว่า มีการดำเนินกิจการอยู่ จากการกระทำดังกล่าวพบว่าโรงงานดังกล่าวกระทำความผิดตาม มาตรา 57 พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งที่ออกตาม ม.37 วรรคหนึ่ง ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะได้รวบรวมพยานหลักฐานนำมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ กก.2 บก.ปทส. เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อ