เศรษฐา ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลฯ แก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

View icon 28
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ภารกิจนายกรัฐมนตรี วันนี้ (27 เม.ย.) ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และระยอง รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียน และตรวจโรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี รับฟังปัญหาจากเกษตรกร แลกเปลี่ยนความเห็นกับตัวแทนภาคเอกชน ถึงวิธีการรับทุเรียนในพื้นที่และส่งออก​ โดยกำชับทุกหน่วยงานดูแลการเพาะปลูกพัฒนาทุเรียน เพิ่มการส่งออก และสั่งป้องกันการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน​ พร้อมกันนี้ยังให้กรมชลประทาน กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอกับเกษตรกรสวนทุเรียนด้วย

นายกรัฐมนตรียังได้ทดลองผ่าและชิมทุเรียนพันธุ์​หนามดำ ซึ่งมีรสชาติคล้ายทุเรียนพันธุ์​มูซังคิง​ ของมาเลเซีย ​พร้อมกำชับกระทรวงพาณิชย์ดูราคาไม่ให้ตกต่ำ โดยจะตั้งเป็น KPI วัดผล ให้โจทย์คุมราคาเงาะและมังคุดด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม ที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดเหตุเพลิงไหม้กระทบประชาชนโดยรอบ

โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เร่งรัดตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 6 แต่เมื่อเช้าก็ยังมีไฟปะทุขึ้นมาอีก พร้อมยังสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ, ตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และเร่งนำกากเคมีอันตรายไปกำจัดให้ถูกต้อง ขอทุกฝ่ายบูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำ

นายกรัฐมนตรียังตำหนิอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมด้วยว่า เข้ามาที่เกิดเหตุช้า เพราะอธิบดีกรมโรงงานฯ เพิ่งจะมาดูเมื่อวาน แต่เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน แล้ว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างขบวนรถนายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากโรงงาน มีชาวบ้านชูป้ายขอให้นายกรัฐมนตรีเอาโรงงานออกจากพื้นที่ นำขยะพิษเหล่านี้ออกไปจากหนองพะวา ด้วย