ระเบียบแนะนำตัวสำหรับผู้สมัคร สว.

View icon 25
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 20.13 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงนามระเบียบแนะนำตัวสมาชิกวุฒิสภาแล้ว แจกเอกสารแนะนำประวัติ เผยแพร่ผ่านโซเชียลถึงผู้สมัครด้วยกันเท่านั้น

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 แล้ว โดยสาระสำคัญของระเบียบดังกล่าว กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกสามารถแนะนำตัวได้ นับแต่วันที่ระเบียบฉบับนี้มีผลใช้บังคับ และผู้สมัครมีผู้ช่วยเหลือผู้สมัครในการแนะนำตัวได้

การแนะนำตัวกรณีใช้เอกสาร ต้องมีขนาดไม่เกิน A4 ระบุข้อมูลส่วนตัว ใส่รูปถ่าย ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน หรือประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มที่สมัครเท่านั้น ไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ และการแจกเอกสารแนะนำตัว จะกระทำในสถานที่เลือกไม่ได้

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้สมัครสามารถแนะนำตัว โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง โดยให้ใช้ข้อความตามเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัคร และเผยแพร่แก่ผู้สมัครอื่นในการเลือกเท่านั้น

โดยระเบียบดังกล่าวยังกำหนดข้อห้ามในการแนะนำตัวที่สำคัญไว้ด้วย เช่น ห้ามผู้สมัคร หรือผู้ช่วยเหลือผู้สมัครนำสถาบันฯ มาเกี่ยวข้อง, ห้ามผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับสื่อมวลชน ใช้ความสามารถ หรือวิชาชีพดังกล่าว เอื้อประโยชน์แนะนำตัว, ห้ามใช้ถ้อยคำรุนแรง หรือปลุกระดม รวมถึงห้ามแนะนำตัวทางวิทยุโทรทัศน์ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง