ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย น้องโบ๊ท โรครุมเร้า ฐานะยากไร้

View icon 31
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 06.05 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 73/4 หมู่ 7 ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มีครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว ลูก 3 คน คือ นางน้ำอ้อย หมอรักษา อายุ 41 ปี มีฐานะยากจนเก็บของเก่าขายเลี้ยงลูก โดยลูกคนสุดท้อง เด็กชายกิตติภูมิ แก้วแพง อายุ 15 ปี หรือ "น้องโบ๊ท" เป็นเด็กนักเรียนวัดยางมีมานะ ชั้น ม.3 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ได้ป่วยเป็นโรคประจำตัวหลายโรค เช่น โรคไต โรคท้องผูกรื้อรัง และโรคหอบหืด สมาธิสั้น ภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่าย แต่ละโรคล้วนเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

"น้องโบ๊ท" ต้องนอนให้อาหารทางสายยางตลอด ตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่งหมอได้ทำการผ่าตัดใส่สายยางปัสสาวะและสายยางให้อาหารทางจมูก กินข้าวเองได้เป็นบางครั้ง เวลาจะถ่ายหรือปัสสาวะต้องทำการสวนออกมา ทำให้ต้องไปหาหมอ ทุก ๆ 3 เดือน ที่โรงพยาบาลพุทธชินราชและโรงพยาบาลจุฬาที่กรุงเทพฯ

ล่าสุด หมอได้ผ่าตัดใส่สายให้อาหารจากทางจมูก มาเป็นทางหน้าท้อง และช่วงนี้ได้มาพบหมอที่โรงพยาบาลจุฬา นางน้ำอ้อย หมอรักษาได้กล่าวว่า ก่อนที่จะออกไปหาเก็บของเก่ากับลูกชายคนกลางในตอนกลางวัน ได้ทำการเช็ดตัวและล้างแผลที่หน้าท้องด้วยยาฆ่าเชื้อทั้งสองสาย จากนั้น ชงนมผงใส่สายยางด้วยเครื่องปั๊ม ให้นมเข้าไปในกระเพาะอาหารตามหมอกำหนดเวลามาให้ เสร็จแล้วจึงได้ออกไปทำการเก็บของเก่าตามริมถนนในซอยหมู่บ้านกับลูกชายคนกลาง ซึ่งช่วงนี้โรงเรียนปิดเทอม ส่วนในตอนกลางคืนจะออกไปในช่วงประมาณ 19.00 น. โดยขับรถพ่วงไปตามซอยต่าง ๆ ในหมู่บ้านใกล้เคียง แล้วนำมาคัดแยกเป็นถุง ๆ รวมไว้ 2-3 วันนำไปขายครั้งหนึ่ง จะได้เงินมาประมาณ 200-300 บาท แล้วแต่ว่าจะมีของเก่ามากน้อยแค่ไหน ส่วนหนึ่งเก็บไว้ซื้อสำลีผ้าก๊อตปิดแผล ซึ่งทางโรงพยาบาลให้มาไม่เพียงพอ เงินอีกส่วนหนึ่ง ต้องเก็บไว้ใช้จ่ายในครอบครัว (กว่าจะมีเวลาออกไปหาเก็บของเก่า หรือทำงานได้ ต้องทำทุกขั้นตอนให้เสร็จเรียบร้อยก่อน)

ล่าสุด ลูกชายคนกลางที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการช่วยม่ ประสบอุบัติเหตุรุนแรง รถชนจนถึงขั้นต้องตัดม้ามทิ้งไป 1 ข้าง และยังต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เท่ากับว่าตอนนี้แม่ต้องคอยดูแลลูกที่ป่วยถึง 2 คน

จึงขอวอนผู้มีเมตตาสนับสนุนนมผง อุปกรณ์ล้างแผล ถุงนม ไว้ให้กับลูกชายคนเล็ก ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง