สรุปใครปลดป้ายชื่อ บิ๊กโจ๊ก หน้าห้องทำงาน

View icon 6
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 06.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องที่ "บิ๊กโจ๊ก" ไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งออกจากราชการ แล้วยกตัวอย่างเรื่องปลดป้ายชื่อออกจากหน้าห้องทำงาน ว่าอาจเป็นขบวนการ เพราะดูรีบร้อนจนผิดสังเกต ก็มีภาพวงจรปิดปล่อยออกมา มาดูกันหน่อยว่าจะเฉลยไหม ว่าเป็นฝีมือใคร

หลังจากที่ "บิ๊กต่าย" พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือคำสั่งให้ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากราชการไว้ก่อน แล้วต่อมาเมื่อวันที่ 22 เมษายน ช่วงเย็น ๆ ก็มีผู้สื่อข่าวประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสังเกตเห็นว่าห้องทำงานของ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่มีป้ายชื่อติดอยู่แล้ว สอบถามตำรวจสันติบาลที่เข้าเวรประจำวัน ก็อ้างว่าไม่รู้ ไม่เห็น

ไม่รู้ว่าเพราะเรื่องนี้เป็นข่าวออกไปหรือเปล่า ทำให้วันที่ "บิ๊กโจ๊ก" เข้ายื่นหนังสือร้องอุทธรณ์คำสั่งกับ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงได้แถลงชี้แจงความไม่ชอบมาพากล มองว่าเรื่องนี้ทำกันเป็นขบวนการ ใช้อำนาจสอบสวนโดยไม่ชอบ แล้วก็ยกตัวอย่างเรื่อง "ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน" มาเปรียบเทียบ พร้อมกับบอกว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับทุกคนที่ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง

เลยนำมาสู่การตรวจสอบภาพวงจรปิดแบบเรียงไทม์ไลน์ เริ่มตั้งแต่เช้าของวันที่ 20 เมษายน ที่มีคนทยอยเข้าไปเคลื่อนย้ายของออกจากสำนักงานของ "บิ๊กโจ๊ก" แต่เพราะมุมกล้องไม่ได้เห็นจะ ๆ กับตา ว่าใครเป็นคนถอดป้ายชื่อออกจากหน้าห้องทำงาน จึงได้แต่สันนิษฐานว่า คนที่ถอดไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นลูกน้องของ "บิ๊กโจ๊ก" เอง ที่ถอดป้ายเก็บใส่กล่อง แล้วขนย้ายไปพร้อมกับข้าวของในสำนักงาน

เรื่องนี้ก็มีความเห็นมาจาก นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงคำสั่งให้ออกจากราชการดังกล่าว ว่าโดยหลักของกฎหมายแล้ว การ "ให้ออกไว้ก่อน" เป็นเพียงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และงดเงินเดือนในระหว่างการสอบสวนทางวินัยเท่านั้น สถานะตำแหน่งยังคงเดิม ไม่ใช่การลงโทษ เพราะการลงโทษจริง ๆ คือ "ปลดออก" หรือ "ไล่ออก" ซึ่งก็มีหลายคนเข้าไปแสดงความขอบคุณที่ช่วยอธิบายข้อเท็จจริงตามหลักของกฎหมาย