นายกฯเศรษฐา แจ้งข่าวดี เร็ว ๆ นี้ ราคายางแตะ กก.ละ 100 บาท

นายกฯเศรษฐา แจ้งข่าวดี เร็ว ๆ นี้ ราคายางแตะ กก.ละ 100 บาท

View icon 113
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 09.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เศรษฐา ลั่นรัฐบาลไม่รอโชคช่วย เร็ว ๆ นี้ราคายางแตะ กก. ละ 100 บาท ยกระดับราคาพืชผลเกษตรอย่างยั่งยืน นำมาตรฐานของ EUDR มาปรับใช้ได้ แสดงแหล่งที่มาของแปลงปลูก ที่ไม่ได้เกิดจากการบุกรุกป่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ถึงราคายางพารา โดยระบุว่าเป็น ข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลกรัมละ 100 บาท ในเร็ว ๆ นี้ ตามที่ได้รับรายงาน ว่าราคายาง EUDR ประเทศไทย สำหรับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาปิดที่ 94 บาท ขณะที่ราคายางก้อนถ้วยอยู่ที่ 67 บาท ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูกรีดยาง

สาเหตุที่ราคาปรับขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะนำมาตรฐานของ EUDR มาปรับใช้ได้ ทั้งเรื่องการแสดงแหล่งที่มาของแปลงยางพารา ที่ไม่ได้เกิดจากการบุกรุกพื้นที่ป่า ระบบการตรวจสอบแหล่งที่มาของยางพาราที่ได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า รัฐบาลนี้ไม่รอให้โชคช่วย เราทุ่มเท ใส่ใจ และทำงานอย่างเต็มที่ ราคายางพาราและสินค้าเกษตรอีกหลายตัวปรับดีขึ้นนี้ สะท้อนความสำเร็จของหลักคิดในการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่จะเข้ามาดูแลตั้งแต่ Farm to Fork ซึ่งจะดูแลตั้งแต่ต้นทางการผลิต ไปจนถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจน การนำมาตรฐานต่าง ๆ เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในตลาด premium และเพิ่มแต้มต่อของสินค้าไทยบนเวทีโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง