เพชรบุรีโมเดล เริ่มแล้วปฏิบัติการย้ายลิงเขาวัง ครั้งที่ 2

เพชรบุรีโมเดล เริ่มแล้วปฏิบัติการย้ายลิงเขาวัง ครั้งที่ 2

View icon 158
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 11.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เริ่มแล้วปฏิบัติการย้ายลิงเขาวังสู่ที่พักพิงใหม่ ครั้งที่ 2 วางกรงจับรอบเขาวัง ตั้งเป้า 205 ตัว ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง เผยลิงชุดแรก 204 ตัว ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย สุขภาพแข็งแรง ไม่เครียดกินอาหารได้ดี 
     
วันนี้ (28 เม.ย.67) ที่บริเวณทางขึ้นเขาวัง (พระนครคีรีเมืองเพชร) อ.เมือง จ.เพชรบุรี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาส่งคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายเอดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ร่วมเปิดโครงการย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ครั้งที่ 2 เป็นการจับลิงแสมรอบเขาวังเมืองเพชร รวมจำนวน 205 ตัว เพื่อนำไปปล่อยที่กรงพักพิงลิง ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ทั้งนี้ได้ดำเนินการวางกรงดักลิงไว้ทั้งหมด 12 จุดรอบเขาวัง ดังนี้ 1. โรงเรียนพรหมานุสรณ์ 2. วัดเขาวัง 3. ศาลเจ้าข้างร้านของฝากขนมหม้อแกง 4.วัดถ้ำแก้ว 5.วัดพระนอน 6.วัดข่อย 7.เขาวังเมืองใหม่ 8.ร้านหมูสมนึก 9.เคเบิลคาร์ 10.ทางขึ้นเขาวัง 11.โรงแรมเขาวัง และ 12.วัดสระบัว โดยทำการวางกรงดักลิงไว้ตั้งแต่วานนี้ (27 เม.ย.67) เพื่อจับลิงให้ได้ครบตามจำนวน

สำหรับโครงการย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ จัดโดยเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี  ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดทำกรงพักพิงลิง และย้ายลิงเขาวัง บางส่วนไปปรับพฤติกรรม เพื่อนำเข้าสู่กรงพักพิงลิง ตามโครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง ไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.66 ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่อง เพื่อที่จะนำไปเป็น “เพชรบุรีโมเดล” ให้กับจังหวัดอื่นๆ ในการแก้ปัญหาลิงล้นเมืองในทุกพื้นที่ และที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ และพบว่าลิง 204 ตัวชุดแรกที่ถูกย้ายไปอยู่ที่กรงพักพิงลิงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เครียดกินอาหารได้ดี  และกรงพักลิงมีความพร้อมรับลิงที่จะจับเพิ่มในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง