โปรดเกล้าฯ ครม. เศรษฐา 1/1

View icon 36
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 20.04 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ โควตาพรรคร่วมขยับเปลี่ยนคน ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือลาออกทันที

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งรัฐมนตรี และให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ดังนี้

นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พ้นจากความเป็นรองนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นางสาวจิราพร สินธุไพร, นายจักรพงษ์ แสงมณี และ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด, นายไชยา พรหมา และ นายอนุชา นาคาศัย พ้นจากตำแหน่ง

ส่วน นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สลับกับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีสั่งงดการประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 30 เมษายนนี้ ไว้ก่อนโดยไม่มีกำหนด และให้รัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ เตรียมตัวเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ คาดว่าจะมีขึ้นภายใน 1-2 วันนี้

หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง นายปานปรีย์ ก็ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และตำแหน่งอื่น ทันที โดยไม่ได้ระบุเหตุผล แต่ส่วนตัวเชื่อว่า การให้พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และให้เหลือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตำแหน่งเดียวกัน ไม่เกี่ยวกับผลงานแน่นอน เพราะตลอด 7 เดือน ผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในประเทศและนานาชาติ โดยมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจะรักษาการตำแหน่งนี้ด้วยตัวเอง ยาวไปจนกว่าจะมีคนที่เหมาะสมมาทำแทน แต่คาดว่าไม่ใช่เร็ว ๆ นี้

ส่วนความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ เคยถูกศาลพิพากษาจำคุก จากคดีถุงขนม 2 ล้านบาท มาแล้ว พร้อมขอให้ ป.ป.ช. สอบจริยธรรมนายกรัฐมนตรีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง