ปฏิบัติการขนกากแคดเมียม ไปฝังกลบที่ จ.ตาก วางมาตรการควบคุมเข้ม

View icon 39
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เช้านี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะเริ่มลำเลียงถุงบรรจุกากแคดเมียมขึ้นรถบรรทุกเตรียมไปฝังกลบที่จังหวัดตากแล้ว โดยวางมาตรการควบคุมเข้ม ป้องกันการแพร่กระจายระหว่างทาง

เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมแผนการขนย้ายกากแคดเมียม ใน 3 จุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร และชลบุรี ระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 17 มิถุนายน โดยจะใส่ถุงกระสอบ 2 ชั้น ลำเลียงขึ้นรถบรรทุกพ่วง พร้อมสุ่มตรวจคันละ 1 ถุง ให้มั่นใจว่าเป็นกากแคมเมียมของจริง แต่ละถุงจะถูกมัดให้แน่นหนา ป้องกันการแพร่กระจายระหว่างเดินทาง พร้อมเขียนน้ำหนักกำกับลงที่ถุง

กระทรวงอุตสาหกรรม คาดว่าขั้นตอนลำเลียงจะใช้เวลาขนขึ้นรถตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ โดยจะใช้ถนนพหลโยธิน มีรถตำรวจนำขบวน และกำหนดจุดพักเท่าที่จำเป็น โดยไม่มีการเติมน้ำมันระหว่างทาง คาดจะถึงในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น (30 เม.ย.)

ขั้นตอนการขนย้ายจะดำเนินการตามแผนไปพร้อม ๆ กัน ล็อตแรกวันนี้ จะขนย้ายที่กรุงเทพมหานครและสมุทรสาครก่อน รวมแล้ว 270 ตัน จากนั้นจะทยอยขนเรื่อย ๆ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 36 วัน

แผนการขนย้ายกากแคดเมียม ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (29 เม.ย.) 19.00 น. รถบรรทุกเที่ยวแรกจะขนย้ายกากแคดเมียมออกจากโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ซอยกองพนันพล ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร และในช่วงบ่ายวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล จะลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย เตรียมการใช้รถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ 4 คัน บรรทุกถุงบิกแบ็กได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 120 ตัน ให้ชั่งน้ำหนักจริงหน้าโกดังโรงหลอม เส้นทางถนนเอกชัย ขาออก เพื่อขับขึ้นไปยังถนนพระราม 2 และขึ้นทางด่วน มีตำรวจทางหลวงนำขบวน และคาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่จังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดวันพรุ่งนี้

ส่วนที่โรงถลุงแร่สังกะสี บ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรม ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จุดที่จะนำกากแคดเมียมกลับมาพักรอ ระหว่างการซ่อมบ่อฝังกลบ ได้ถูกปรับปรุงพื้นที่รองรับไว้หมดแล้ว เป็นโกดังขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร รองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตัน 

ทั้งนี้ ทางโรงถลุงแร่ฯ ได้ยกพื้นเป็นดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์กันซึมเปื้อน ตลอดจนเตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุมแล้ว แต่ชาวบ้านยังวิตกกังวล เพราะแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ที่ปูทับไว้ยังมีช่องอากาศ เสี่ยงรั่วซึม จึงเสนอให้ทางบริษัทฯ ใช้รถบดบดให้พื้นแน่น และขั้นตอนโหลดถุงบิกแบ็กต้องควบคุมการฟุ้งกระจายด้วย