ชมรมแพทย์ชนบท เผย “หมอชลน่าน” หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะคุมข้าราชการไม่อยู่ แถมถูกวางยา

ชมรมแพทย์ชนบท เผย “หมอชลน่าน” หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะคุมข้าราชการไม่อยู่ แถมถูกวางยา

View icon 365
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 11.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชมรมแพทย์ชนบท เผย “สมศักดิ์” เจองานยาก หลังรับไม้ต่อ “ชลน่าน” ที่ถูกข้าราชการในกระทรวงวางยา จนกระเด็นตกเก้าอี้

เมื่อวานนี้ (28เม.ย.67) ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอขอบคุณนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ที่มีความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา  ผลงานเด่นคือการวางรากฐาน reset งานใหม่ทั้งหมด หลังจากยุครัฐบาลก่อนหน้า ที่แทบไม่ได้ขยับอะไรนอกจากนโยบายกัญชา  แต่อุปสรรคใหญ่ คือ คุมข้าราชการไม่อยู่  โดยเฉพาะระดับสูง ไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง  แถมวางยารัฐมนตรี จนติดกับดักกลายเป็นคู่ขัดแย้งกับบางหน่วยงานโดยไม่รู้ตัว วังวางระบบประกันสุขภาพที่ กระทรวงสาธารณสุขเป็นใหญ่ แต่เมื่อหลักการผิด แนวทางปฏิบัติไม่ได้ผล จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในนโยบาย 30บาทรักษาทุกที่ ที่รอการแก้ไข

จากรากฐานที่นายแพทย์ชลน่านวางไว้ กำลังจะถูกส่งต่อให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่  แน่นอนว่าไม่เรื่องง่าย โดยเฉพาะจากข้าราชการที่ขยันเดินตามแต่ไม่ขยันทำงาน ยังเป็นอุปสรรคสำคัญ ขยันไหว้พระสายมูงมงายกับการขอพรและสร้างพระทำบุญหวังให้อยู่ตลอดรอดฝั่ง

นอกจากนี้ ข้าราชการกลุ่มนี้ยังเกียร์ว่าง ละเลยงานสุขภาพปฐมภูมิ ย้ายคนจนวุ่นวาย รากฐานงานปฐมภูมิที่วางมาดีกลับต้งอสั่นคลอน การแก้ปัญหายาเสพติดจึงสะดุด การสาธารณสุขรากฐานไม่ก้าวหน้า  การกระจายอำนาจด้านสุขภาพก็สับสน
ชมรมแพทย์ชนบท ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งนายแพทย์ชลน่าน และ นายสมศักดิ์  ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรค สานต่อภารกิจ สถาปนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดีที่สุดเพื่อคนทุกคนบนแผ่นดินไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง