อากาศร้อนจัด ลมนิ่ง แดดแรง สาเหตุเกิด “ลมหัวกุด” กลายเป็นภาพนาทีระทึก ตื่นตา

View icon 353
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 18.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “jirawanbelle12128” หรือ “Belle” โพสต์คลิปวิดีโอชวนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น พร้อมเขียนแคปชันเชิงตั้งคำถามว่า “ขับรถไปถึงกับต้องจอด แบบนี้เขาเรียกว่าอะไรกันคะ พายุหมุนหรือเปล่า”

สำหรับเหตุการณ์ระทึกน่าตื่นตาครั้งนี้ ผู้โพสต์ระบุว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เกิดขึ้นตอนกลางวันแสก ๆ อากาศร้อนจัด ลมนิ่ง แดดแรง วันที่ 28 เม.ย. 67 เมื่อขับรถผ่านมาเห็นเป็นลูกใหญ่ ถึงกับต้องจอดรถถ่ายคลิปวิดีโอไว้ โดยผู้โพสต์บอกว่าเคยเห็น แต่ไม่ใหญ่ขนาดนี้ ซึ่งคนที่บ้านจะเรียกว่า “ลมหัวกุด”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่สามารถอธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ มักจะเกิดขึ้นบ่อยในช่วงฤดูร้อน โดยลมงวง หรือ พายุงวง เกิดขึ้นในวันที่ฟ้าใสแดดจ้า เหนือพื้นร้อน ๆ อาจเกิดลมงวงหอบฝุ่นทรายสูงขึ้นไป  ฝรั่งเรียกว่า Dust Devil จะเกิดในวันที่ร้อนจัด ลมนิ่ง แดดแรง จุดใดจุดหนึ่งบนพื้นร้อนเร็วกว่าจุดอื่น อากาศตรงนั้นยกเร็วกว่าตัวอากาศรอบข้างวิ่งเข้าหา หมุนด้วยแรงโคริออลิส ซึ่งเกิดจากการหมุนรอบตัวเองของโลก แล้วดูดเอาฝุ่นต่าง ๆ หมุนไป เมื่ออากาศในศูนย์กลางลมกับรอบข้างหมดความแตกต่างด้านอุณหภูมิ ลมก็จะสลายตัว ซึ่งลมหัวกุดนี้จึงเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ถ้าแรงก็สร้างความเสียหายให้ทรัพย์สินได้มากพอสมควร

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าว คนอีสานเรียกว่า “ลมหัวกุด” ส่วนคนใต้เรียกว่า “ลมหัวด้วน” ขณะที่คนเหนือเรียกว่า “ลมกิดกิว, ลมบิดกิว” หรือ “ลมปลิดปลิว” สำหรับคนภาคกลางเรียกว่า “ลมบ้าหมู”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง