อ่างทองแล้วหนัก คลองบ้านสายน้ำแห้ง วอนเกษตรกรงดทำนาปรัง

อ่างทองแล้วหนัก คลองบ้านสายน้ำแห้ง วอนเกษตรกรงดทำนาปรัง

View icon 146
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 08.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชลประทานที่ 12 วอนเกษตรกรอ่างทอง งดทำนาปรัง หลังภัยแล้วถล่มหนัก น้ำในคลองบ้านสายแห้ง จ่ายน้ำเข้าระบบไม่ได้

อ่างทอง วันนี้(30 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสภาพคลองชลประทาน หรือคลองบ้านสาย  ตั้งแต่หน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 6 โครงการบำรุงและส่งน้ำมหาราช ต.บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง อยู่ในสภาพแห้งขอดตลอดสายมาตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมาแล้ว หลังชลประทานหยุดจ่ายน้ำเข้าระบบเนื่องจากระดับน้ำในคลองบางแก้ว คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยาลดระดับลงอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถระบายน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานได้ โดยคลองชลประทานสายนี้เป็นเส้นเลือดใหญ่ของพื้นที่การเกษตรหลายหมื่นไร่ในฝั่งตะวันออกของจังหวัดอ่างทอง ระยะยาวกว่า 15 กม. ซึ่งไหลผ่าน อ.เมืองอ่างทอง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขณะที่สำนักงานชลประทานจังหวัดอ่างทอง ยังคงขอความร่วมมือเกษตรกรในพื้นที่ให้งดทำนาปรังรอบที่ 2 เนื่องจากสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักมีน้อย ต้องเตรียมไว้สำรองในช่วงก่อนฤดูฝนที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเริ่มเมื่อใด แต่ชาวนาจำนวนมากเสี่ยงทำนาโดยหาแหล่งน้ำธรรมชาติทดแทน

ด้านสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานี C7A สำนักชลประทานที่ 12 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำเหลืออยู่เพียง 1 เมตรจากระดับน้ำทะเล และยังมีท่าทีที่จะลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง  ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบหลายพื้นที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง