“เอ้ สุชัชวีร์” ให้คะแนนรัฐบาลสอบตก ขนย้ายกากแคดเมียมไม่ปลอดภัย รั่วไหลใครรับผิดชอบ

“เอ้ สุชัชวีร์” ให้คะแนนรัฐบาลสอบตก ขนย้ายกากแคดเมียมไม่ปลอดภัย รั่วไหลใครรับผิดชอบ

View icon 105
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 08.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เอ้ สุชัชวีร์” จวกรัฐบาลขนย้ายกากแคดเมียมไม่ปลอดภัย ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันสารพิษ เกิดการรั่วไหลใครผู้รับผิดชอบ

กลางดึกเมื่อวานนี้ (29เม.ย.67) นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ลงพื้นที่สังเกตการณ์ ขั้นตอนการขนย้ายกากแคดเมียม จากเขตบางซื่อ กทม.ไป จ.ตาก ก่อนโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เห็นความไม่ปลอดภัยจากการขนย้าย และเคลื่อนขบวนรถกากแคดเมียมในครั้งนี้ เพราะไม่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ อุปกรณ์สวมใส่มีไม่เพียงพอ สัญลักษณ์บ่งชี้วัตถุอันตรายไม่ชัดเจน  พร้อมอธิบายเพิ่มเติม ดังนี้

กรณีไม่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ทั้งที่ถนนและพื้นที่ เข้าออกได้ง่าย รถขนาดใหญ่สามารถเข้าในพื้นที่ได้  แต่ใช้วิธีโกยใส่ถุง แล้วโยนใส่รถพ่วงปิดผ้าใบ หากมีอุบัติเหตุ วัตถุอันตรายกระจายเต็มถนน ประชาชนเดือดร้อน ใครจะรับผิดชอบ อีกทั้ง เป็นวันแรกในการขนย้ายมีคนมาดูจำนวนมาก ยังเก็บงานไม่เรียบร้อย ไม่กล้าคิดว่าหากห่างออกไปไม่มีใครเห็นจะเป็นอย่างไร

กรณีเจ้าหน้าที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันสารพิษที่เหมาะสม ในการเคลื่อนย้ายแคดเมียม เป็น"วัตถุมีพิษ" อันตรายมาก โดยเฉพาะ "ไอระเหย" สูดเข้าไป หรือสัมผัสผ่านผิวหนัง อันตรายมาก แต่เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ บางคนหน้ากากอนามัย หลายคนไม่มีอุปกรณ์ป้องกันตาและใบหน้า จึงรู้สึกเห็นใจและเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ และ ต้องทำงานอย่างเสียสละมากในวันนี้

กรณีไม่มีสัญลักษณ์วัตถุอันตรายที่คนสังเกตได้ชัดเจน มีเพียงสติกเกอร์เท่าฝ่ามือมองแทบไม่เห็น รถบางคันผ้าคลุมก็คลุมไว้ แบบลวกๆ พอเป็นพิธีนั้น น่าเป็นห่วงมากจริงๆ จึงขอฝากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนหากสังเกตเห็นขบวนรถขนย้ายกากแคดเมียม ให้ระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง