ทูลเกล้าฯ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็น รมว.กระทรวงการต่างประเทศ

View icon 25
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายชื่อ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ แต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แทน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ลาออกแล้ว

โดยการนำชื่อท่านทูต ปู หรือ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายนั้น เกิดขึ้นเมื่อวานที่ นายมาริษ ไปพบกับ นายกฯ เศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าไปกรอกประวัติตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย รวมถึงได้ยื่นหนังสือลาออกจากกรรมการบริษัท TNL เพื่อเคลียร์คุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี

จนเป็นที่มาของการนำชื่อ นายมาริษ ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลเศรษฐา 1/1

เส้นทางก่อนถึงวันนี้ นายมาริษ เป็นข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศ สมัยที่ นายทักษิณ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้ในยุครัฐบาลชวน 1 เขาเติบโตในวงราชการเป็นเอกอัครราชทูตหลายประเทศ เช่น เครือรัฐออสเตรเลีย ฟิจิ เนปาล แคนาดา

และสมัย นายทักษิณ เป็นนายกฯ ก็ชื่นชอบสไตล์การทำงานถึงกับดึงตัวไปช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่เว้นกระทั่งช่วงที่ นายทักษิณ อยู่ต่างประเทศ ทำให้ทั้งคู่มีความสัมพันธ์อันดีจนถึงทุกวันนี้

อีกคนที่มีสัมพันธ์อันดีกับ นายทักษิณ คือ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เขาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถึงขั้นถูกยื่นตีความเรื่องคุณสมบัติทันทีจากคดีในอดีต

ทั้งหมดจึงเป็นแรงกดดันรัฐบาลเศรษฐา 1/1 นับตั้งแต่วันนี้ นี่ยังไม่รวมแรงกระเพื่อมภายในพรรคจากความไม่พอใจการปรับ ครม. ครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง