Green Report : โลกเดือด หญ้าทะเลหาย-สัตว์น้ำหนีตาย

View icon 42
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 12.44 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามปัญหาอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ สถานการณ์โลกเดือด ส่งผลให้หญ้าทะเลเสื่อมโทรม และตายเป็นวงกว้าง ล่าสุดมีข้อมูลสัตว์ทะเลหนีตาย ออกไปหาอาหารไกลจากแหล่งเดิม ติดตามกับคุณบอย ธนพัต

ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้ชัดผลกระทบจากโลกเดือด ส่งผลให้เหง้าของหญ้าทะเลเน่าเปื่อย ใบกุด สั้น ซึ่งเกิดขึ้นเป็นปีแรกที่แหล่งหญ้าทะเลเสื่อมโทรมวงกว้าง ปัจจัยที่สำคัญ คือ หญ้าทะเล หรือ พืชท้องน้ำ ผึ่งแห้งนานขึ้นหรือนานกว่า 50 นาทีจากการเก็บข้อมูลในปีที่ผ่านมา ซ้ำด้วยผลกระทบจากการขุดลอก จึงทำให้หญ้าทะเลอ่อนแอ ลดจำนวนลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ในจุดที่เป็นปัญหา

ผลที่ตามมาจากการบินสำรวจเก็บข้อมูล พบว่า สัตว์ทะเลที่อาศัยแหล่งหญ้าทะเลเป็นอาหาร อย่าง เต่า และ พะยูน ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อพยพไปหากินในแหล่งอาหารที่ไกลขึ้น และส่งผลกระทบต่อสัตว์หน้าดินอีกหลายชนิด

ที่เป็นปัญหาหลัก ๆ เป็นกลุ่มหญ้าใบยาวมากกว่าหญ้าในสั้น แถวบริเวณเกาะลิบง เกาะมุก และเกาะศรีบอยา รวมถึงแหล่งหญ้าทะเลบางส่วนของจังหวัดตราด ขณะนี้ได้วางมาตรการเร่งด่วนร่วมกับเครือข่าย นักวิชาการ อนุบาลและปลูกซ่อมแซมฟื้นฟูสภาพแหล่งหญ้าทะเล เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ปรากฏการณ์อุณหภูมิที่สูงขึ้นจากภาวะโลกเดือด ยังทำให้เต่าเพศเมียเยอะขึ้น เพศผู้ลดลง ไม่มีการผสมพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง