อุทัยธานีไฟดับเกือบทั้งจังหวัด ต้นตอมาจากจุดไฟเผาหญ้าหาหนูนา

อุทัยธานีไฟดับเกือบทั้งจังหวัด ต้นตอมาจากจุดไฟเผาหญ้าหาหนูนา

View icon 69
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 14.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จ.อุทัยธานี ตั้งโต๊ะแถลงเหตุไฟดับทั้งจังหวัด ต้นตอมาจากจุดไฟเผาหญ้าหาหนูนา เร่งสอบผู้ต้องสงสัยดำเนินคดีตามกฏหมายแล้ว เผยมูลค่าเสียหายทางเศรษฐกิจที่ประเมินค่าไม่ได้

วันที่ 30 เม.ย.67 ที่ ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี (หลังใหม่) เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ผ่านมา ทางจังหวัดอุทัยธานี ได้ตั้งโต๊ะแถลง ชี้แจงประเด็นเหตุเพลิงไหม้หญ้าข้าถนนทางหลวงสาย 333 บริเวณบ้านบางกุ้ง เป็นเหตุให้เกิดไฟฟ้าดับทั้งจังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รอง ผวจ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้เบาะแสว่า จุดประสงค์ของการจุดไฟเผาหญ้าในครั้งนี้เพื่อหาหนูนา เพราะบริเวณนั้นมีหนูนาเยอะ จึงเป็นเป้าหมายของคนที่จับหนูนาไปขาย โดยใช้วิธีจุดไฟไล่หนูนาให้ออกมาจากแหล่งที่ซ่อน ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการที่ทำกันบ่อยครั้งแต่ไม่ได้เกิดผลกระทบหรือผลเสียหายขึ้นแต่อย่างใด แต่เผอิญว่าครั้งนี้ในช่วงที่จุดไฟนั้นลมอาจแรง หรือ จุดขยายวงกว้างมากเกินไป เลยบานปลาย จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นเป็นวงกว้าง

ด้าน พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ทางตำรวจ สภ.เมืองอุทัยธานี ก็ได้ร่วมกับทางสืบจังหวัดอุทัยธานีลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานซึ่งเบื้องต้นก็ได้มีการสันนิษฐานว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากการกระทำของคนตั้งใจจุดไม่ได้เกิดจากความประมาทขับรถโยนก้นบุหรี่ทิ้งข้างทางแต่อย่างใด เพราะต้นเพลิงนั้นเกิดขึ้นจากพื้นที่ด้านในและไม่ลามมาบริเวณด้านหน้าถนนสายหลักดังกล่าว ซึ่งกลุ่มผู้ต้องสงสัยนั้นก็เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ

ขณะนี้ทางชุดสืบสวนก็กำลังดำเนินการลำตัวผู้ต้องสงสัยทุกรายมาสืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ซึ่งบทลงโทษเบื้องต้นนั้นตั้งไว้ที่ประมาทเป็นเหตุก่อให้เกิดเพลิงไหม้และทรัพย์สินเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท 

นายสมเชิง ลือเดช ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า หลังจากที่ได้ทำการควบคุมเพลิงจนสงบแล้วนั้นทางการไฟฟ้าจังหวัดอุทัยธานีก็ได้ดำเนินการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ชำรุดจากการถูกไฟไหม้ซึ่งใช้ระยะเวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมงเศษจึงสามารถทำการจ่ายไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติ 100% ในส่วนของความเสียหายนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ อยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท ส่วนความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจที่เรามองไม่เห็นนั้นไม่ว่าจะเป็นทางโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งจะต้องหยุดการให้บริการกันไปในช่วงที่เกิดเหตุ ถือเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เรานั้นไม่สามารถประเมินได้