เอกชนจ่อขึ้นราคาสินค้า 15% ภายใน 1 เดือน

View icon 225
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 16.17 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยผลสำรวจภาคเอกชน จ่อปรับขึ้นราคาสินค้า และบริการ หลังรัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน

เอกชนจ่อขึ้นราคาสินค้า 15% ภายใน 1 เดือน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยผลการสำรวจทัศนคติของเอกชน ทั้งภาคการผลิต การค้า และบริการต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันภายในปี 2567 ว่า การขึ้นค่าแรง จะช่วยผลักดันให้ GDP โตขึ้น สามารถกระตุ้นกำลังซื้อ แต่หากค่าแรงเพิ่มเร็วเกินไป

นายจ้างอาจปลดพนักงาน กรณีรับมือต้นทุนไม่ไหว กระทบกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนค่าแรง อาจถูกผลักไปที่ราคาสินค้า ทำให้เกิดแรงกดดันเงินเฟ้อ โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น

จากผลสำรวจพบว่า เอกชนส่วนใหญ่ 64.7% บอกว่าเตรียมจะปรับขึ้นราคาสินค้า และบริการ ส่วน 35.3% บอกจะไม่ปรับราคาสินค้า หากมีการปรับ จะปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 15% ขึ้นไป โดยจะปรับราคาภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ ส่วนคนที่ไม่ปรับราคา จะใช้วิธีปรับลดปริมาณสินค้า หรือลดต้นทุนอื่น ๆ แทน

เตรียมเก็บภาษี VAT 7% สินค้านำเข้า
นอกจากราคาสินค้าแล้ว บรรดานักช๊อปออนไลน์ ต้องฟังทางนี้ เพราะกระทรวงการคลัง เตรียมใช้มาตรการเก็บภาษี VAT 7% สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ภายในเดือน พ.ค. โดยเป็นสินค้าที่ราคาต่ำกว่า 1,500 บาท หลังได้รับมติจาก ครม. และจัดทำกฎหมายเสร็จแล้ว

ช่วงแรก ศุลกากรจะเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บ เพื่อส่งให้กรมสรรพากร ส่วนระยะถัดไป จะหารือผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งตรงให้กรมสรรพากร เช่น หากสินค้า 100 บาท จะถูกเก็บภาษีเพิ่ม 7% หรือ 7 บาท ทำให้ผู้ซื้อ ต้องชำระเงิน 107 บาท เป็นต้น

ซึ่งการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้แก่ระบบการค้าในประเทศ ทำให้สินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เหมือนสินค้าที่ซื้อจากร้านค้าในไทยทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง