นักโทษ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A กว่า 3,400 คน

View icon 55
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ภายในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช มีนักโทษติดเชื้อแล้วเกือบ 3,500 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมโรค งดเยี่ยมในเรือนจำ และเปิดช่องทางเยี่ยมผ่านวิดีโอคอลแทน

โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก ภายในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ล่าสุด มีนักโทษติดเชื้อแล้วมากกว่า 3,450 คน จากนักโทษทั้งหมด 4,427 คน และพบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ต้องมีการเคลื่อนย้ายนักโทษอีก 8 คน ส่งเข้าโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เนื่องจากมีอาการหนัก ต้องเข้าวอร์ดเฉพาะทาง ปัจจุบันมีนักโทษเข้ารักษาแล้วจำนวน 25 คน ในจำนวนนี้อาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แบบสอดท่อ 5 คน มีนักโทษเสียชีวิตด้วยโรคนี้แล้ว 2 คน

จากการสอบสวนโรค พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกัน การทำอาหาร ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปทุกแดน จึงต้องคัดกรองภายใน โดยการแยกโซนผู้ป่วยกลุ่มสีแดง สีเหลือง และสีเขียว รวมทั้งกลุ่ม 608 เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือลักษณะเดียวกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 และจากการคัดกรอง มาจากเรือนจำ พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการออกซิเจนต่ำ ไข้สูง และมีอาการอื่นร่วมด้วย

ขณะที่ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ต้องปิดพื้นที่ห้ามเยี่ยมนักโทษภายในเรือนจำแล้ว เพื่อป้องกันและควบคุมโรค โดยเปิดโอกาสให้มีการแจ้งลงทะเบียนเพื่อให้มีการเยี่ยม และพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลแทน