ยังดับไม่ได้ เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร

View icon 30
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 11.01 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เกือบ 20 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่ยังเร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิงไหม้ โรงงานรีไซเคิลกระดาษอัดก้อน ที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมปรับแผนฉีดน้ำโดยรอบ และใช้เครื่องจักรกลยกก้อนกระดาษฉีดน้ำดับ

ยังดับไม่ได้ เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร
ภาพมุมสูงบริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ กองกระดาษอัดภายในบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร ยังคงเห็นกลุ่มควันไฟลอยขึ้นมาจากกองกระดาษอัดรีไซเคิล เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องคอยฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง พร้อมรถแบ็กโฮ คุ้ยเปิดกองกระดาษให้แตกตัวออกจากกัน เพื่อให้ง่ายต่อการดับไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ด้านล่าง แต่ยังไม่สามารถดับลงได้ เพราะกระดาษเก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ด้าน ร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ลงพื้นที่ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ บอกว่า วันนี้ได้มีการปรับแผนดับเพลิงที่ลุกไหม้กระดาษรีไซเคิล โดยใช้รถดับเพลิงทั้งหมด 30 คัน ฉีดดับไฟเนื่องจากมีกระดาษรีไซเคิล มากถึง 26 ก้อน มีน้ำหนักก้อนละ 1 พันตัน ซึ่งกระจายอยู่เต็มพื้นที่ 11 ไร่ เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการลุกลาม

พร้อมกันนี้ ประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดส่งเครื่องสูบน้ำระยะไกล เพื่อสูบน้ำจากแหล่งน้ำเข้าไปเติมให้กับรถดับเพลิงที่อยู่บริเวณโรงงานรีไซเคิล เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอการดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกองกระดาษรีไซเคิลทั้งหมด รับมาจากประเทศในแถบยุโรป เพื่อนำมาคัดแยก แล้วปั่นผลิตเป็นเยื่อกระดาษ ส่งขายไปต่างประเทศ เข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นกระดาษที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ปะทุรอบ 2 เพลิงไหม้โกดังเก็บวัสดุผลิตที่นอน จ.พระนครศรีอยุธยา
อีกจุดที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อวานนี้ เป็นโกดังเก็บวัสดุผลิตที่นอนยางพารา ในอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้เวลาควบคุมเพลิงไป 7 ชั่วโมง ทำท่าจะดับไปแล้วช่วงค่ำวานนี้ เมื่อคืนก็ปะทุขึ้นมาอีกรอบ จากเศษชิ้นส่วนวัสดุที่ยังติดไฟอยู่ เจ้าหน้าที่ก็ใช้น้ำฉีดหล่อเลี้ยงพื้นที่เอาไว้ ไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาอีกรอบ

สอบถาม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำพลโคกช้าง ทราบว่า ตลอดทั้งคืนมีผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตั้งเต็นท์กองอำนวยการ เพื่อเฝ้าดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง มีรถน้ำเข้ามาเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา ฉีดพรมน้ำไม่ให้เกิดการปะทุขึ้นมา วันนี้เจ้าหน้าที่วางแผนว่าจะเข้าเคลียร์พื้นที่ นำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปตักเคลียร์วัสดุซึ่งเป็นยางพาราออกมาด้านนอก กระจายไม่ให้เกาะตัว จากนั้นใช้น้ำฉีดพรมให้ดับ คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ ควันไฟต่าง ๆ น่าจะดับลงได้ทั้งหมด

เพลิงไหม้ป่าหญ้า เพราะก้นบุหรี่ จ.ชลบุรี
ส่วนที่จังหวัดชลบุรี ก็เกิดเหตุระทึกขึ้น เมื่อใครก็ไม่รู้ไปทิ้งก้นบุหรี่ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ป่าหญ้าพื้นที่หลายร้อยไร่ในอำเภออ่างศิลา เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจากเทศบาลหลายแห่งได้ระดมรถน้ำเข้าไปฉีดน้ำควบคุมเพลิง เรียกโกลาหลกันพอสมควร เพราะอากาศที่ร้อน มีลม ทำให้เพลิงลุกโหมจะเข้าไปยังบ้านเรือนและโกดังที่อยู่ใกล้ ๆ สุดท้ายใช้เวลาไปหลายชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง