แรงงานเตรียมเฮ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค. นี้

View icon 126
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ข่าวดีสำหรับลูกจ้าง กระทรวงแรงงานเตรียมขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ในทุกสาขาอาชีพอย่างเท่าเทียมกัน ดีเดย์ได้แน่ 1 ตุลาคมนี้ ทั่วประเทศ

กิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พี่น้องแรงงานเดินขบวนเรียกร้องสิทธิ และสวัสดิการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่ง 1 ในการเรียกร้องปีนี้ แรงงานทวงสัญญา ค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท พร้อมขยับขึ้นหรือยัง ?

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประกาศชัดเจน 1 ตุลาคมนี้ ทุกอาชีพทั่วไทยต้องได้ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เบื้องต้น จะให้คณะกรรมการไตรภาคี ไปศึกษาดูว่า อาชีพไหนบ้างที่พร้อมจะปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งมีเวลาหลังจากนี้ อีก 5 เดือน ให้เร่งดำเนินการทุกมิติ โดยเฉพาะกลุ่ม SME จะสามารถเดินหน้าธุรกิจ อยู่รอดหรือไม่? ซึ่งทางกระทรวงแรงงาน ต้องวางแนวทางช่วยเหลือกันต่อไป

เช่นเดียวกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศบนเวที ต่อหน้ากลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มาร่วมกิจกรรม ต้องการสนับสนุนให้ผู้ใช้แรงงานทุกคน จะเร่งรัดการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ให้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

พร้อมชี้แจงการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่ล่าช้า เนื่องจากต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ให้การปรับขึ้นค่าจ้าง กระทบต่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทย

ด้านนายวีรสุข แก้วบุญปัน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ เป็นผลดีต่อแรงงาน แต่จะดีกว่านี้ หากรัฐบาลคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ไม่ให้สูงขึ้น เพราะในปัจจุบัน ต่อให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นมา ค่าครองชีพต่าง ๆ ก็พุ่งสูงตามมาด้วย เดือดร้อนแรงงานเหมือนเดิม 

อย่างไรก็ตาม เรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท จะมีการประชุมบอร์ดค่าจ้างอีกครั้ง ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง