รวบ 6 ผู้ต้องหา ลักลอบนำ ลิงลีเมอร์ และ เต่าดาวรัศมี จากต่างประเทศเข้าไทย เพื่อส่งขาย

รวบ 6 ผู้ต้องหา ลักลอบนำ ลิงลีเมอร์ และ เต่าดาวรัศมี จากต่างประเทศเข้าไทย เพื่อส่งขาย

View icon 50
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 10.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบ 6 ผู้ต้องหา ลักลอบนำสัตว์ป่าหายาก ลิงลีเมอร์ และ เต่าดาวรัศมี จากต่างประเทศเข้าไทย เพื่อส่งขาย โดยขายทั้งในประเทศ และขายออกจากประเทศ ขณะจับกุมตำรวจพบของกลางลิงลีเมอร์ 48 ตัว เต่าดาวรัศมี 1,076 ตัว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย  บก.ปทส. ร่วมกับหน่วย U.S.Fish&Wildlife, UNODC,WJC กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกันจับกุม 1.นายเกมส์ อายุ 31 ปี 2.นายจิต อายุ 39 ปี ( คนขับ ) 3.นายองอาจ อายุ 29 ปี 4.นางวี อายุ 39 ปี ( คนขับ) 5.นายทวีพงษ์ อายุ 43 ปี ( คนขับ) 6.น.ส.จุฑามาศ อายุ 33 ปี

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 02.00 น.นำผู้ต้องหาส่ง พงส. กก.5 บก.ปทส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย พฤติการณ์ จากการประสานข้อมูล บก.ปทส. U.S.Fish&Wildlife, UNODC, WJC กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทำการสืบสวนทราบมาว่า กลุ่มของนายเกมส์(นามสมมุติ) ได้มีพฤติกรรมลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์มา จากต่างประเทศ มายังประเทศไทย เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศไทยเอง และส่งต่อไปประเทศที่ 3 จึงได้เฝ้าสืบสวนติดตามมาเป็นเวลานาน จนทราบถึงวิธีการ กระบวนการต่างๆ ของกลุ่มของนายเกมส์ เป็นอย่างดี ต่อมาวันที่ 30 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้เฝ้าติดตาม นายเกมส์ฯ จนทราบว่า ในเวลาดังกล่าว ได้มีคาราวาลรถ จำนวน 4 คัน ลักลอบขนสัตว์ป่า จากจังหวัดสตูล ไปยังที่พักของในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย จึงได้ร่วมกันวางแผนบูรณาการ กำลังกับ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ในการหยุดรถทั้งหมดในพื้นของจังหวัดชุมพร เพื่อตรวจค้น

จนในเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 1 พ.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล.ได้พบรถเป้าหมายบนถนนหลวง 41 จึงได้สะกดรอยติดตามกลุ่มรถเป้าหมาย จนขบวนรถได้เข้าไป
จอดพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและขอทำการตรวจค้นรถ ผลการตรวจค้นรถพบ 1.ลิงลีเมอร์ ประมาณ 11 กรง จำนวน 48 ตัว 2.เต่าดาวรัศมี หรือเต่าลายรัศมี ประมาณ 141 ลัง จำนวน 1,076 ตัว จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง แล้วจับกุมตัวผู้ร่วมกระบวนการทั้งหมด 6 คน นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนสัตว์ป่าของกลางที่ตรวจยึดลิงลีเมอร์ จำนวน 48 ตัว เต่าดาวรัศมี หรือเต่าลายรัศมี จำนวน 1,076 ตัว ส่งสถานีเพาะเลี้ยง ของกรมอุทยานฯ

ต่อมาในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมและดำเนินการขอหมายค้น ศาลจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อทำการตรวจค้นบ้านพักของนายเกมส์ฯ ผลการตรวจค้นพบ เต่าบก 179 ตัว ลิง 36 ตัว ( อยู่ระหว่างการดำเนินการจำแนกสายพันธุ์) สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา
1. ร่วมกันมีสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม ที่ต้องแจ้งการครอบครองไว้ในความครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.19 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
2. ร่วมกันค้าสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม ที่ต้องแจ้งการครอบครองไว้ในความครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.30 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
3. นำเข้าซึ่งสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.23 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
4. ร่วมกันเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์เข้าในเขตปลอดโรคระบาด หรือผ่านเขตแนวนั้น โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.12 พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2499
5. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของ อันตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้เสียค่าภาษี หรือเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงอากร ซึ่งของที่ยังไม่ได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตาม ม.246 พรบ.ศุลกากร พ.ศ.๒๕๖๐

ข่าวที่เกี่ยวข้อง