เพลิงไหม้กองกระดาษอัดแข็งรีไซเคิล ที่ จ.สมุทรสาคร คาดวันนี้ ควบคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์

เพลิงไหม้กองกระดาษอัดแข็งรีไซเคิล ที่ จ.สมุทรสาคร คาดวันนี้ ควบคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์

View icon 65
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 11.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพลิงไหม้กองกระดาษอัดแข็งรีไซเคิล ที่ จ.สมุทรสาคร คาดวันนี้ ควบคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องเฝ้าระวังต่อ 48 ชั่วโมง

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 สถานการณ์การดับเพลิงที่ลุกไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดแข็ง ภายใน ต.นาโคก อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 เมษายน ขณะนี้แสงเพลิงจากด้านบนของกองกระดาษได้ดับมอดลงแล้ว ไม่มีประกายลุกขึ้นมาให้เห็น ทั้งนี้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำงานตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีการเคลื่อนย้ายจากด้านนอกเข้าไปด้านในได้มากขึ้น จนเหลืออีกราวๆ 5 กองเท่านั้น ที่ยังคงมีกลุ่มควันลอยขึ้นมาและต้องใช้น้ำฉีดพร้อมกับรถแบ็กโฮอีก 4 คัน ในการเข้าปฏิบัติงานหน้ากองกระดาษฯ

ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ฯ เผยว่า จากการประชุมร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อปรับแผนการปฏิบัติงานให้เข้ากับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละวันนั้น ก็พบว่า วันนี้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาก จากที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นในวันแรก เพราะการปฏิบัติงานตามแผนฯ ที่วางไว้ และปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อเดินตามแผนก็ทำให้ผลออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยตอนนี้คงเหลืออีกราวๆ 5 ก้อน หรือประมาณ 5,000 ตัน ซึ่งวันนี้ก็จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรกลเข้ามาเพิ่มอีก จึงเชื่อว่าจะสามารถจบปัญหาอีก 5 ก้อนที่เหลือนี้ได้

ส่วนเรื่องของการปะทุนั้น นายอำเภอบอกว่า เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังและยังคงมีอยู่บ้าง ซึ่งจากการตรวจจับความร้อนโดยอุปกรณ์เครื่องมือ (โดรน) ก็ยังพบจุดความร้อนซุกซ่อนอยู่บ้าง จึงมีการใช้เครื่องจักรกล (รถแบ็กโฮ) เข้าไปดำเนินการขุดคุ้ยเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำดับเพลิงตามจุดที่ตรวจพบ ขณะที่เรื่องของการปรับแผนดำเนินการนั้น คงเป็นการเพิ่มเติมจำนวนรถแบ็คโฮเข้าไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการฉีดพ่นน้ำได้เร็วมากยิ่งขึ้น

สำหรับการคาดการณ์นั้น คาดว่าวันนี้น่าจะคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้ก็จะเป็นการเฝ้าระวังต่อเนื่องอย่างน้อยก็ราวๆ 48 ชั่วโมง โดย 24 ชั่วโมงแรก เฝ้าระวังว่ายังคงมีจุดความร้อนหลงเหลืออยู่อีกมั้ย และ 24 ชั่วโมงต่อมา เฝ้าระวังว่า จะมีผลกระทบอะไรตามมาอีกหรือไม่ ส่วนเรื่องของน้ำทิ้งจากการดับเพลิงในครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ก็ได้ให้คนงานมาช่วยกันกวาดไล่น้ำลงในบ่อบำบัดน้ำเสีย เพื่อรอการบำบัดตามกระบวนการภายหลังสถานการณ์สงบต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนั้น นายอำเภอกล่าวว่า ทุกคนมีขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานอย่างดี อีกทั้งในเรื่องของสุขภาพทุกคนก็ยังปลอดภัย แต่ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขเข้ามาตรวจร่างกายให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพราะต้องห่วงถึงสภาพร่างกายผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ ยิ่งในช่วงที่อากาศร้อนจัดอาจทำให้เกิดฮีทสโตรคได้