สลด ! ไม่เห็นออกไปบิณฑบาต พบมรณภาพคากุฏิ

สลด ! ไม่เห็นออกไปบิณฑบาต พบมรณภาพคากุฏิ

View icon 107
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 17.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สลด ! พระ อายุ 76 ปี มรณภาพคากุฏิ หลังพระลูกวัด ไม่เห็นออกไปบิณฑบาตนาน 3 วัน คาดเกิดจากโรควูบกะทันหัน

วันที่ 2 พ.ค. 67  พ.ต.ต.วิษณุชัย คารม สว. สอบสวน สภ. เมืองบึงกาฬ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีพระมรณภาพอยู่ภายในกุฏิ ในวัดป่าโชติรสธรรมากร ข้างที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ บ้านบึงสวรรค์ ม.8 ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ
จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นพ.รณชัย เลิศพฤกษา แพทย์เวรโรงพยาบาลบึงกาฬ และหน่วยกู้ภัยนทีธรรม

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบเป็นกุฏิชั้นเดียวยกสูง ในห้องนอนบนกุฏิ ที่ปิดหน้าต่างบานเกล็ดไว้อย่างมิดชิด เปิดเพียงประตูห้องเอาไว้ และปิดด้วยประตูมุ้งลวด เมื่อเปิดเข้าไปพบศพของพระดุลยธารค์  อายุ 76 ปี มรณภาพอยู่ในสภาพนั่งคว่ำหน้าอยู่บนที่นอน สภาพเปลือยเปล่า ศพเริ่มส่งกลิ่นเหม็น บนหัวที่นอนพบพัดลมตั้งพื้นเปิดทำงานอยู่เพียงเครื่องเดียว บริเวณรอบห้องมีกล่องนมที่ดื่มแล้ว และถ้วยชามอาหาร ที่พระฉันวางกองทิ้งไว้ 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการรื้อค้นทำลายข้าวของ ร้อยเวรจึงให้กู้ภัยนำร่างออกมาพิสูจน์ด้านนอกห้อง โดยหลังชันสูตรพลิกศพพบว่า ไม่มีร่องรอยบาดแผลถูกทำร้ายแต่อย่างใด มีเพียงคราบเลือดที่ไหลออกมาจากทางจมูก เนื่องจากอยู่ในสภาพคว่ำหน้า


พระมหาลำพุน เดชรักษา อายุ 46 ปี พระลูกวัดที่มีกุฏิอยู่ด้านหน้ากุฏิของพระที่มรณภาพ ให้การกับร้อยเวรว่า ล่าสุดไม่พบเห็นพระดุลยธารค์ มานานกว่า 3 วัน ไม่ออกมาบิณฑบาต ไม่ออกจากกุฏิทำกิจของสงฆ์เลย พบเห็นเพียงญาติโยม นำอาหารมาส่งให้ในยามเช้า และอาหารยังวางอยู่ระเบียงหน้าห้องนอนเหมือนเดิม

เมื่อช่วงเย็นโยมที่คอยส่งข้าวส่งน้ำ ได้โทรมาบอกว่าให้เข้าไปดูพระดุลยธารค์ หน่อย เพราะไม่เห็นออกจากห้องมานานหลายวันแล้ว อาตมาจึงเดินขึ้นไปบนกุฏิที่เปิดประตูหน้าห้องไว้ มองดูผ่านมุ้งลวดถึงกับตกใจพบว่าพระดุลยธารค์ อยู่ในสภาพเปลือยกาย นั่งคว่ำหน้า เสียชีวิตในห้อง จึงเข้ามาปิดพัดลมและนำผ้ามาคลุมศพไว้ และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ โดยพระรูปดังกล่าวได้มาอาศัยอยู่ในวัดป่าโชติรสมานานแล้ว ที่ผ่านมาไม่เห็นญาติโยมมาเยี่ยมเลย

หลังแพทย์ชันสูตรเบื้องต้น คาดมรณภาพไม่ตํ่ากว่า 2 วัน โดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่พบประวัติการรักษาทางการแพทย์ หรืออาจจะเกิดจากโรควูบกะทันหัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง