หาดพาราไดซ์ ภูเก็ต เข้าได้ไม่มีเก็บเงิน  หลัง ป.ป.ช.ลุยตรวจ

หาดพาราไดซ์ ภูเก็ต เข้าได้ไม่มีเก็บเงิน หลัง ป.ป.ช.ลุยตรวจ

View icon 87
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูเก็ตไฟเขียว หาดพาราไดซ์เข้าได้ไม่เสียเงิน หลัง ป.ป.ช.ลุยตรวจ

ภูเก็ต วันนี้(2 พ.ค. 67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย ป.ป.ช.ภาค 8 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ หาดพาราไดซ์ ตำบลป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบติดตามกรณีมีการเก็บค่าผ่านทางลงพื้นที่ชายหาด ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ว่าประเด็นดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินงานของ สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต(ส.ป.ก.ภูเก็ต) ซึ่งจากการตรวจสอบ มีแปลงที่ดินปัญหา รวมเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ ซึ่งพื้นที่ด้านบนได้ถูกประกาศว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ขณะนี้ติดป้ายประกาศไม่ให้ใช้ทำประโยชน์ แต่ยังคงให้เป็นทางสาธารณะ เป็นพื้นที่ของส่วนราชการ หากมีการบุกรุกหรือครอบครองก็จะมีความผิด โดยได้มีการแจ้งความร้องทุกข์และอยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิ์

ส่วนแปลงด้านล่าง ยังติดปัญหาด้านข้อกฎหมาย และยังไม่ได้มีการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างเนื่องจากติดใบแจ้งครอบครองที่ดิน หรือ ส.ค.1 ซึ่งทับซ้อนอยู่กับที่ ส.ป.ก. โดยเรื่องนี้ถูกร้องไปยังกรมที่ดิน ซึ่งจะเป็นผู้พิสูจน์สิทธิ์ที่มีมาแต่ดั้งเดิมอีกครั้ง ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะกรมที่ดินก็ดำเนินการไป ขณะที่ ป.ป.ช.ก็จะดำเนินการอีกทางหนึ่ง เชื่อว่าผลการตรวจสอบน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หากเป็น ส.ค. 1 จริงก็เป็นสิทธิ์ของบุคคลที่ครอบครองอยู่ มีสิทธิ์ที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่นั้นได้ แต่หากไม่ใช่ ส.ค. 1 หรือไปเอา ส.ค. ไหนมาก็ต้องดูว่าใครเป็นผู้ลงนามในเอกสารนั้น เจ้าหน้าที่คนไหน ประชาชนคนไหนไปขอออกเอกสาร หากมีชื่อก็ถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดครั้งนี้ จากนี้จะติดตามที่กรมที่ดินเพื่อความรวดเร็วต่อไป แต่ย้ำว่าชายหาดเป็นพื้นที่สาธารณะประชาชนต้องสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ จะไปปิดกั้นไม่ได้

นายนิวัติไชย ยังเห็นด้วยกับการที่เทศบาลเมืองป่าตองจะมาขอใช้พื้นที่หาดพาราไดซ์ หาก ส.ป.ก.อนุญาต ให้เทศบาลเข้ามาดูแลแทนเอกชน ทั้งการจัดระเบียบการจราจร การลงชายหาด หากจัดระเบียบดี ก็จะมีรายได้เข้าสู่เทศบาลโดยถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีการกีดกันกันที่จะนำรถเข้ามาประกอบกิจการในพื้นที่ดังกล่าวได้ ตรงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะมาแก้ไขปัญหาพื้นที่นี้ ไม่ใช่การผูกขาดผู้ประกอบการรถลงหาดเพียงเจ้าเดียว

เมื่อถามว่า กรณี ผู้ประกอบการคนเดิม ฟ้องร้องต่อศาลขออุทธรณ์ให้มีการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์เพิ่มเติมจะใช้เวลานานเท่าไหร่ เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างแจ้งความร้องทุกข์ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน ซึ่งเทศบาลและสปก.ไปแจ้งแล้วตั้งแต่ช่วงปี 2550 ว่าใครครอบครองใครบุกรุก ตอนนี้ยังต้องช่วยกันติดตามเรื่อง แต่กรณีมีการปิดกั้น มีการแจ้งไม่ให้ใช้สิทธิ์ ใช้ประโยชน์ ในที่ดินแห่งนี้ น่าจะมีการยื่นเรื่องไปยังกรมที่ดินเพื่อให้มีการตรวจสอบ เจ้าของที่ดินมีเอกสารสค.หรือไม่ อันนั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ส่วนการรื้อถอนกำลังดูอยู่ ว่าอยู่ในเขตอะไร

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า หาดนี้ปิดมานานแล้วแต่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวยังสามารถ เดินทางมาท่องเที่ยวได้เนื่องจากได้ทำการสอบถามยัง ส.ป.ก.แล้วว่าสามารถขี่รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาได้ แต่พื้นที่ สำหรับจอดรถค่อนข้างน้อย และถนนมีความลาดชันจึงต้องระมัดระวังเรื่องอันตราย โดยสอบถามกับ ส.ป.ก.แล้ว ยืนยันว่าสามารถผ่านได้ ส.ป.ก.จะเป็นผู้ดูแลให้หากลงมาแล้วเกิดปัญหา เจ้าของเดิมที่เคยนำรถมาบริการนักท่องเที่ยว จะมาแข่งขันกันด้วยก็ได้ไม่ได้ว่าอะไรเพราะทุกคนมีสิทธิ์ ทุกคนเป็นประชาชนคนหนึ่งแต่ขออย่าไปปิดกั้น ผู้รับจ้างรายอื่นแค่นั้นเอง เมื่อเกิดการแข่งขันก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลง นี่คือหลักการง่ายๆในการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามเรื่องเหล่านี้ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันติดตาม